Header Ads

Tin Hot

Tối ưu hóa thời gian tăng năng xuất của bạn theo lịch trình hằng ngày của Benjamin Franklin

toi-uu-hoa-thoi-gian-tang-nang-xuat-cua-ban-theo-lich-trinh-hang-ngay-cua-benjamin-franklin
Tối ưu hóa thời gian tăng năng xuất của bạn theo lịch trình hằng ngày của Benjamin Franklin

Benjamin Franklin được nhớ đến nhiều nhất với tư cách là một trong những người sáng lập của Hoa Kỳ, nhưng ông đã đạt được nhiều hơn trong cuộc đời mình.

Trong suốt 84 năm còn sống của Franklin, ông đã phát minh ra cột thu lôi, thực hiện những khám phá quan trọng trong nghiên cứu vật lý và dân số, viết sách bán chạy nhất, sáng tác nhạc và chơi violin, đàn hạc và guitar ở cấp độ cao, thành lập nhiều tổ chức dân sự, bao gồm cả đại học Pennsylvania, và nhiều hơn nữa.

Làm thế nào mà Franklin đạt được nhiều hơn so với những người cùng thời, với điều kiện anh ta có 24 giờ mỗi ngày để hoàn thành công việc?

Câu trả lời cho câu hỏi này nằm trong lịch trình hàng ngày của Franklin.

Đây là cách nó hoạt động, bao gồm 10 bài học sẽ tăng gấp đôi năng suất của bạn trong tuần này.

Tạo một danh sách các giá trị để sống theo
Trước khi đặt bút ký vào lịch trình hàng ngày của mình, Franklin đã tạo ra một danh sách các đức tính để sống.

Ông gọi những điều này là 13 đức tính của mình: một danh sách các giá trị được thiết kế để giúp hướng dẫn lịch trình hàng ngày của mình.

Dưới đây là danh sách 13 đức tính của Benjamin Franklin:


1. Sự chừng mực:  Ăn không để no và uống không để xỉn.
2. Im lặng:  Nói những gì có thể mang lại lợi ích cho người khác hoặc chính bạn. Tránh nói chuyện phiếm.
3. Đặt hàng:  Hãy để tất cả mọi thứ của bạn có vị trí của họ. Hãy để mỗi phần của doanh nghiệp của bạn có thời gian của nó.
4. Giải quyết:  Giải quyết để thực hiện những gì bạn nên làm. Thực hiện mà không thất bại những gì bạn giải quyết.
5. Tiết kiệm:  Không tốn chi phí mà chỉ làm điều tốt cho người khác hoặc cho chính mình: tức là không lãng phí gì cả.
6. Công việc:  Mất thời gian. Hãy luôn làm việc trong một cái gì đó hữu ích. Cắt đứt mọi hành động không cần thiết.
7. Chân thành:  Không sử dụng sự lừa dối gây tổn thương. Suy nghĩ hồn nhiên và công bằng; và, nếu bạn nói, nói theo.
8. Công lý: Không sai, bằng cách làm thương tích hoặc bỏ qua các lợi ích là nhiệm vụ của bạn.
9. Điều độ:  Tránh cực đoan. Trán gây phẫn nộ rất nhiều như bạn nghĩ rằng họ xứng đáng.
10. Sạch sẽ:  Chịu đựng sự ô uế trong cơ thể, quần áo hoặc nơi ở.
11. Tính giản dị:  Vì sức khỏe hoặc con cái; Không bao giờ buồn tẻ, yếu đuối, hoặc tổn thương của hòa bình hoặc danh tiếng
của bạn hoặc của người khác.
12. Yên tĩnh:  Không bị quấy rầy ở những chuyện vặt vãnh, hoặc tại những tai nạn thường gặp hoặc không thể tránh khỏi.
13. Khiêm tốn:  Bắt chước Jesus và Socrates.

Franklin sắp xếp từng đức tính theo thứ tự quan trọng, và thay vì giải quyết tất cả chúng cùng một lúc, anh ta lên kế hoạch: khắc phục nó trên một trong số chúng tại một thời điểm; và, khi tôi nên làm chủ điều đó, sau đó tiếp tục đến việc khác, và cứ thế, cho đến khi tôi nên đi qua mười ba.

Mỗi ngày, Franklin sẽ theo dõi sự tiến bộ của mình về một đức tính, trong một cuốn sách nhỏ có một trang được phân bổ cho mỗi đức tính và vào buổi tối, anh ta sẽ đặt dấu ấn bên cạnh đức tính nếu anh ta phạm lỗi.

Vào cuối mỗi tuần, Franklin sẽ xem xét số lỗi đã phạm vào đức tính, và sẽ chỉ chuyển sang xây dựng thói quen của đức tính tiếp theo, nếu không có lỗi nào được thực hiện.

Bằng cách tạo ra một danh sách các giá trị để sống, Franklin đã đặt nền tảng vững chắc để xây dựng một lịch trình hàng ngày phù hợp với chúng, và hướng thời gian và năng lượng của mình đi đúng hướng.

Lịch trình hàng ngày của Benjamin Franklin
“Bạn có thể trì hoãn, nhưng thời gian sẽ không.”
- Benjamin Franklin

Trong  cuốn tự truyện của Benjamin Franklin  ( audiobook ), anh chia nhỏ lịch trình hàng ngày đơn giản của mình để đạt năng suất cao nhất:

Dưới đây là 10 bài học năng suất quan trọng nhất từ ​​lịch trình hàng ngày của Franklin:


1. Giữ cho nó đơn giản


Điều đầu tiên cần lưu ý về lịch trình hàng ngày của Franklin là sự đơn giản của nó.

Chỉ có sáu khối thời gian được lên kế hoạch cho mỗi ngày và một trong những khối này bao gồm ngủ ngủ là một điều cần thiết rõ ràng.

Không có danh sách những việc cần làm quá nhiều việc phải làm. Nó đơn giản, tập trung một cách tàn nhẫn vào điều thiết yếu và hiệu quả cao.

Thật dễ dàng để đánh giá thấp sức mạnh của sự đơn giản, mặc dù đó là động lực tiềm ẩn đằng sau năng suất cao nhất.

2. Đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày


Một trong những câu thần chú phổ biến nhất của Franklin là ngủ sớm và dậy sớm khiến một người đàn ông khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan, và theo lịch trình này, anh ta chắc chắn sống theo nó.

Mỗi ngày, Franklin thức dậy sớm lúc 5 giờ sáng và đi ngủ sớm lúc 10 giờ tối, với tổng số 7 giờ ngủ mỗi đêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là, điều quan trọng nhất không phải là thời gian bạn đi ngủ hoặc thức dậy, đó là sự nhất quán trong lịch trình giấc ngủ của bạn.

Bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày, bạn sẽ rèn luyện trí não ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Dành thời gian yên tĩnh một mình


Ngay sau khi thức dậy, Franklin sẽ đi tắm và sau đó là địa chỉ năng lượng tốt. Nói cách khác, anh ấy dành một chút thời gian để cầu nguyện hoặc thiền định.

Thói quen đơn độc hàng ngày này đã cho Franklin sự rõ ràng cần thiết và tập trung để lên kế hoạch cho ngày, và làm theo kế hoạch của mình.

4. Đặt ý định và kế hoạch cho ngày của bạn


Mỗi buổi sáng, trước khi đi làm, Franklin sẽ đặt ra ý định của mình cho một ngày với một câu hỏi quan trọng: Tôi sẽ làm gì tốt trong ngày này?

Sau đó, anh ta chọn một đức tính để tập trung vào, và bắt đầu kinh doanh trong ngày, và đưa ra quyết định của ngày tức là để lập kế hoạch cho ngày của mình.

Đặt ra một ý định và tạo ra một kế hoạch hành động mỗi sáng, đảm bảo rằng bạn tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất của mình và tránh bị phân tâm bởi những điều vụn vặt và những người khác trong ngày.

5. Dành thời gian cho việc học


Trong lịch trình hàng ngày của Franklin, anh dành một chút thời gian để khởi tố nghiên cứu hiện tại, có nghĩa là anh dành thời gian cho một dự án cá nhân độc lập tách biệt với công việc.

Rất có thể, điều này đã dành thời gian để đọc sách hoặc giấy tờ.

Ngoài ra, bạn có thể dành thời gian này để học một ngôn ngữ, chơi một nhạc cụ hoặc theo sở thích của bạn.

6. Tạo khối thời gian cho công việc sâu và nông


Để lên kế hoạch cho ngày của mình, Franklin đã tạo ra  các khối thời gian  để quản lý thời gian hiệu quả và bảo vệ ngày của mình khỏi những gián đoạn bất ngờ.

Cụ thể, Franklin đã phân bổ hai khối thời gian bốn giờ, từ 8 giờ sáng đến 12 giờ đêm và từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều cho công việc sâu sắc và không ngừng tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất của mình.

Tương tự như vậy, Franklin đã phân bổ một khối thời gian hai giờ, từ 12 giờ sáng đến 2 giờ chiều để ăn trưa và làm việc nông, tức là xem xét tài chính của mình.

Bằng cách tạo ra các khối thời gian theo cách này, Franklin đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất của mình trong ngày, khi anh có  nhiều năng lượng nhất để làm điều đó .

7. Sắp xếp lại thứ tự sau khi làm việc


Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thật dễ dàng để rời khỏi không gian làm việc của chúng tôi và để mọi thứ một cách vô trật tự, chỉ trở lại vào sáng hôm sau để dọn dẹp nó trước khi trở lại làm việc.

Mặc dù điều này giúp tiết kiệm thời gian trả trước, nhưng nó lãng phí thời gian, ý chí và năng lượng quý giá, có thể đã được sử dụng ngay lập tức để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

Để tránh vấn đề này, Franklin đảm bảo dọn dẹp không gian làm việc của mình và sắp xếp lại mọi thứ trước khi rời văn phòng mỗi ngày.

Điều này đảm bảo rằng Franklin có đủ ý chí mỗi sáng, để giải quyết các nhiệm vụ tẻ nhạt trong ngày dài phía trước.

8. Lịch trình thời gian chết


Sau giờ làm việc mỗi ngày, Franklin sẽ dọn dẹp không gian làm việc, ăn tối và dành phần còn lại của buổi tối để thư giãn: nghe nhạc và bắt kịp với bạn bè.

Thời gian chết không lãng phí thời gian. Đó là một công cụ năng suất mạnh mẽ để tái tạo năng lượng cho não và cơ thể, để chuẩn bị cho những thách thức của ngày hôm sau.

9. Suy ngẫm về một ngày của bạn vào buổi tối


Ngay trước khi đi ngủ, Franklin sẽ suy nghĩ về một ngày của mình và tự hỏi mình một câu hỏi quan trọng: Hôm nay tôi đã làm gì tốt?

Sau khi ghi nhận những gì diễn ra tốt đẹp, và những gì không diễn ra tốt trong ngày, Franklin sẽ tìm cách thay đổi và cải thiện lịch trình hàng ngày của mình.

Tương tự như vậy, kiểm toán buổi tối về năng suất hàng ngày của bạn sẽ giúp bạn khám phá các hoạt động lãng phí thời gian làm cạn kiệt năng lượng của bạn và cải thiện lịch trình hàng ngày của bạn để có năng suất tốt hơn.

10. Đừng nhắm đến sự hoàn hảo


Trong cuốn sách  Daily Rituals: How Artists Work  ( Audiobook ), Currey giải thích rằng chính Franklin đã phải vật lộn để bám sát lịch trình hàng ngày của mình:

Một cách tự nhiên, anh ta không có khuynh hướng giữ các giấy tờ và tài sản khác của mình được tổ chức, và anh ta thấy nỗ lực này rất khó chịu đến nỗi anh ta gần như bỏ cuộc trong sự thất vọng. Hơn nữa, yêu cầu của công việc in ấn của anh ấy có nghĩa là anh ấy không thể luôn tuân theo thời gian biểu chính xác hàng ngày mà anh ấy đặt ra cho mình.








Không có nhận xét nào