Header Ads

Tin Hot

Cách nhớ những gì bạn đã đọc

Cách nhớ những gì bạn đã đọc
Cách nhớ những gì bạn đã đọc

Tại sao một số người dường như có thể đọc một cuốn sách một lần và nhớ từng chi tiết của nó suốt đời, trong khi những người khác lại phải vật lộn để nhớ lại ngay cả tên sách vài ngày sau khi đặt sách xuống?

Câu trả lời là đơn giản nhưng không dễ dàng.

Nó không phải là những gì họ đọc. Đó là cách họ đọc. Thói quen đọc sách tốt không chỉ giúp bạn đọc nhiều hơn mà còn giúp bạn đọc tốt hơn .

“Tôi không thể nhớ những cuốn sách tôi đã đọc hơn những bữa tôi đã ăn; dù vậy, họ đã làm nên tôi ”.
- Ralph Waldo Emerson

Người đọc chủ động Vs. Người đọc thụ động

Người đọc thụ động quên mọi thứ gần như nhanh chóng khi họ đọc chúng. Mặt khác, những người đọc tích cực giữ lại phần lớn những gì họ đọc. Một sự khác biệt khác giữa hai loại độc giả này là số lượng đọc ảnh hưởng đến họ khác nhau như thế nào. Người đọc thụ động đọc nhiều cũng không tiến xa hơn người đọc thụ động đọc ít. Tuy nhiên, nếu bạn là một người đọc tích cực, mọi thứ lại khác.

Độc giả tích cực đọc càng nhiều, họ càng nhận được nhiều hơn. Họ phát triển một mạng lưới các mô hình tinh thần để lưu giữ các ý tưởng, tăng khả năng duy trì. Người đọc tích cực học cách phân biệt lập luận và cấu trúc tốt với những lập luận và cấu trúc không tốt. Người đọc tích cực  đưa ra quyết định tốt hơn vì họ biết cách khiến thế giới làm phần lớn công việc cho họ. Người đọc tích cực tránh sự cố. Người đọc tích cực có một lợi thế khác: Họ đọc càng nhiều thì họ càng đọc nhanh.

Nghĩ lại những cuốn sách bạn đã học ở trường. Bất chấp thời gian trôi qua, hầu hết chúng ta đều nhớ rất nhiều về họ. Ngay cả khi các chi tiết mờ nhạt, chúng ta chắc chắn có thể nhớ lại các cốt truyện cơ bản, nhân vật chính, chủ đề và mô típ đáng chú ý. Tại sao? Đầu tiên, chúng tôi không chỉ đọc những cuốn sách đó một cách thụ động. Chúng tôi tích cực đọc chúng hoàn chỉnh với các cuộc thảo luận trong lớp, nơi chúng tôi thay phiên nhau đọc to các phần, diễn xuất các cảnh hoặc thậm chí có thể xem các bộ phim chuyển thể. Dù đã bao lâu kể từ khi đặt chân đến lớp học, chắc hẳn chúng ta đều nhớ Trại Động Vật.

Thói quen đọc hiệu quả

Có một chiến lược có chủ đích để trở nên tốt hơn ở bất cứ thứ gì chúng ta dành nhiều thời gian là một cách tiếp cận hợp lý. Mặc dù chúng ta có thể dành nhiều thời gian để đọc và sử dụng thông tin, nhưng ít người trong chúng ta có ý thức cải thiện hiệu quả của việc đọc của mình.

Để tận dụng tối đa mỗi cuốn sách chúng ta đọc,  điều quan trọng là phải có kế hoạch ghi chép, suy ngẫm và thực hiện các kết luận chúng ta rút ra từ thông tin chúng ta sử dụng . Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để có được lợi ích tối đa từ mỗi trang bạn đọc.

Đầu tiên, chúng ta hãy làm rõ một số quan niệm sai lầm phổ biến về việc đọc. Đây là những gì tôi biết:

Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Nếu bạn chỉ đọc một cuốn sách mỗi tuần nhưng hoàn toàn cảm nhận và tiếp thu nó, bạn sẽ tốt hơn rất nhiều so với một người chỉ đọc lướt qua một nửa thư viện mà không chú ý nhiều.
Tốc độ là nhảm nhí. Cách duy nhất để đọc nhanh hơn là thực sự đọc nhiều hơn.
Dịch vụ tóm tắt sách bỏ lỡ điểm . Rất nhiều công ty tính giá vô lý cho việc truy cập vào các bản tóm tắt được viết bởi một số thanh niên 22 tuổi với kinh nghiệm hoàn toàn không có về chủ đề của cuốn sách. Điều này bỏ sót điểm không chỉ của việc đọc mà còn là cách chúng ta học.
Các ứng dụng và công cụ ưa thích không cần thiết. Một cuốn sổ, thẻ mục lục và một cây bút sẽ rất tốt. (Đối với những người bạn muốn một công cụ trực tuyến đơn giản và có thể tìm kiếm để trợ giúp, Evernote là câu trả lời.)
Đừng đọc những thứ chúng ta thấy nhàm chán. 
Hoàn thành cuốn sách là tùy chọn. Bạn nên bắt đầu nhiều cuốn sách và chỉ hoàn thành một vài cuốn trong số chúng.
“Mỗi khi tôi đọc một cuốn sách hay, tôi cảm thấy mình đang đọc một loại bản đồ, một bản đồ kho báu, và kho báu mà tôi đang hướng tới thực tế là chính tôi. Nhưng mỗi bản đồ đều không hoàn chỉnh, và tôi sẽ chỉ định vị được kho báu nếu tôi đọc hết sách, và vì vậy quá trình tìm kiếm bản thân tốt nhất của tôi là một cuộc tìm kiếm bất tận. Và bản thân những cuốn sách dường như phản ánh ý tưởng này. Đó là lý do tại sao cốt truyện của mọi cuốn sách luôn có thể được đúc kết thành 'ai đó đang tìm kiếm thứ gì đó'. "
- Matt Haig, Những lý do để sống sót

Rất nhiều thành công trong việc đọc bo bo để chuẩn bị. Những gì bạn làm trước khi đọc quan trọng hơn bạn nghĩ.

Lọc bài đọc của bạn

Không có quy tắc nào khi nói đến việc chọn sách. Chúng ta không cần phải đọc những cuốn sách bán chạy nhất, kinh điển, hay những cuốn sách mà mọi người khác say mê. Trên thực tế, có một lợi thế có được khi đọc những thứ mà người khác không đọc. Đây không phải là trường học và không có danh sách đọc bắt buộc. Tập trung vào một số kết hợp sách: (1) đứng trước thử thách của thời gian; (2) kích thích sự quan tâm của bạn; hoặc (3) phù hợp với tình hình hiện tại của bạn.

Chúng ta thấy một cuốn sách càng thú vị và phù hợp, chúng ta càng có nhiều khả năng ghi nhớ nội dung của nó trong tương lai.

Đối với những cuốn sách cũ hơn hoặc những cuốn sách đã được dịch, hãy kiểm tra xem phiên bản nào được coi là hay nhất. Ví dụ, bản dịch Hayes về Những bài suy niệm của Marcus Aurelius được coi là trung thực nhất với văn bản gốc, đồng thời mang lại cảm giác hiện đại (dễ tiếp cận).

Nhận một số bối cảnh

Một nơi tốt để bắt đầu là thực hiện một số nghiên cứu sơ bộ về cuốn sách. Một số cuốn sách - ví dụ, A Confederacy of Dunces và The Palm Wine Drinkard - có một ý nghĩa rất khác khi chúng ta biết một chút về cuộc đời của tác giả.

Đối với những cuốn sách cũ hơn, hãy cố gắng hiểu bối cảnh lịch sử. Đối với những cuốn sách được viết ở một đất nước xa lạ, hãy cố gắng hiểu bối cảnh văn hóa. Một số câu hỏi hữu ích để hỏi bao gồm:

Tại sao tác giả lại viết cái này? (Họ có một chương trình làm việc?)
Lai lịch của họ là gì?
Họ đã viết gì nữa?
Nó được viết ở đâu?
Tình hình chính trị, kinh tế và văn hóa tại thời điểm viết bài là gì?
Cuốn sách đã được dịch hay tái bản?
Có bất kỳ sự kiện quan trọng nào - chiến tranh, suy thoái kinh tế, thay đổi lãnh đạo, sự xuất hiện của công nghệ mới - đã xảy ra trong quá trình viết cuốn sách không?

Biết lý do của bạn

Bạn đang đọc cuốn sách này để làm gì? Sự giải trí? Để hiểu điều gì đó hoặc ai đó mà bạn không biết? Để hoàn thành tốt hơn công việc của bạn? Để cải thiện sức khỏe của bạn? Để học một kỹ năng? Để giúp xây dựng một doanh nghiệp?

Bạn phải có một số ý tưởng về những gì bạn muốn nhận được từ cuốn sách. Bạn không chỉ muốn thu thập vô số thông tin vô ích. 

Đọc lướt thông minh

Trước khi bắt đầu đọc một cuốn sách (đặc biệt là sách phi hư cấu), hãy đọc lướt qua mục lục, trang nội dung, lời nói đầu và bên trong áo khoác để hiểu về chủ đề. (Bài viết về cách đọc một cuốn sách này là một phần giới thiệu tuyệt vời về đọc lướt.) Thư mục cũng có thể chỉ ra giọng điệu của một cuốn sách. Các tác giả giỏi nhất thường đọc hàng trăm cuốn sách cho mỗi cuốn sách mà họ viết, vì vậy, một cuốn sách được nghiên cứu kỹ càng nên có một thư mục đầy đủ các văn bản thú vị. Sau khi bạn đã đọc cuốn sách, hãy xem kỹ thư mục và ghi chú lại bất kỳ cuốn sách nào bạn muốn đọc tiếp theo.

Khớp sách với môi trường của bạn

Mặc dù nó không phải lúc nào cũng thực tế, nhưng việc phù hợp với vị trí và hoàn cảnh của chúng ta có thể rất hữu ích. Sách sẽ có tiếng vang lớn hơn khi chúng trở thành một phần của trải nghiệm thay vì chỉ bổ sung cho nó.

Khi chọn sách, hãy xem xét tình hình của chính bạn và quyết định thể loại hoặc tác giả có thể giúp bạn vượt qua mọi thử thách hiện tại. Dù tình trạng của bạn là gì, ai đó đã ở cùng một nơi. Ai đó đã cảm thấy cùng một cảm xúc và nghĩ cùng một suy nghĩ và viết về nó. Bạn có thể tìm được cuốn sách đó.

Ví dụ:

Đi du lịch hay đi nghỉ? Khớp sách của bạn với địa điểm - Jack Kerouac hoặc John Muir cho Mỹ; Machiavelli cho Ý; Các bài tiểu luận của Montaigne , Ernest Hemingway, hoặc Georges Perec cho Pháp; và như thế. Cụ thể là đi đâu? Đọc Vladimir Nabokov hoặc Henry Thoreau.
Đối phó với đau buồn? Đọc When Breath Becomes Air của Paul Kalanithi, Torch của Cheryl Strayed , hoặc bất cứ thứ gì của Tarah Brach.
Bạn gặp khủng hoảng về tỷ lệ tử vong của chính mình? (Điều đó xảy ra với tất cả chúng ta.) Đọc Seneca ’s Về sự ngắn ngủi của cuộc sống hoặc Theodore Zeldin The Hidden Pleasures of Life .
Đối phó với nghịch cảnh? Mất việc? Đọc Những bài thiền của Marcus Aurelius hoặc Trở ngại là con đường của Ryan Holiday .
Không hài lòng với công việc của bạn? Đọc Linchpin của Seth Godin, Mastery của Robert Greene, hoặc Tìm dòng chảy của Mihaly Csikszentmihalyi.
Nếu tôi là Tiến sĩ, tôi sẽ kê đơn sách. Chúng có thể mạnh như ma túy.

Ghi nhớ những gì bạn đã đọc

Bạn sẽ nhớ nhiều hơn những gì bạn đọc nếu bạn thực hiện bảy điều sau đây khi đang đọc.

Ghi chép

Ghi chú là nền tảng quan trọng để phản ánh và tích hợp những gì bạn đọc vào tâm trí của bạn.

Kỹ thuật tốt nhất để ghi chú là bất kỳ kỹ thuật nào phù hợp với bạn và dễ dính vào. Trong khi có hàng trăm hệ thống trên internet, bạn cần phải sử dụng một trong số chúng và điều chỉnh nó cho đến khi bạn có hệ thống của riêng mình. Một số người thích ghi lại các ghi chú trên thẻ mục lục hoặc trong một cuốn sổ phổ biến; những người khác thích một hệ thống kỹ thuật số. Ghi chú đặc biệt hữu ích nếu bạn viết thường xuyên, mặc dù tất cả mọi người (không chỉ người viết) đều có thể hưởng lợi từ việc viết chúng.

Bắt đầu bằng cách viết một bản tóm tắt ngắn của mỗi chương và chép lại bất kỳ đoạn hoặc cụm từ có ý nghĩa nào. Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để đơn giản hóa suy nghĩ của mình, hãy tưởng tượng rằng ai đó vừa vỗ vào vai bạn và yêu cầu bạn giải thích chương bạn vừa đọc xong. Họ chưa bao giờ đọc cuốn sách này và thiếu bất kỳ ý tưởng nào về chủ đề. Làm thế nào bạn sẽ giải thích nó với họ?

Trong 3 bí mật giúp tôi viết và suy nghĩ , Robert Greene mô tả quá trình ghi chép của mình theo cách này:

Khi tôi đọc một cuốn sách, tôi đang tìm kiếm các yếu tố cần thiết trong tác phẩm có thể được sử dụng để tạo ra các chiến lược và câu chuyện xuất hiện trong sách của tôi. Khi tôi đang đọc một cuốn sách, tôi gạch dưới những đoạn và phần quan trọng và ghi chú… ở bên cạnh.

Sau khi đọc xong, tôi thường sẽ đặt nó sang một bên trong tối đa một tuần và suy nghĩ sâu sắc về các bài học và câu chuyện quan trọng có thể được sử dụng cho dự án sách của tôi. Sau đó tôi quay lại và đưa những phần quan trọng này vào thẻ ghi chú.

David Foster Wallace đề xuất một hình thức đọc tích cực tương tự 

Không chỉ đọc nhiều mà phải chú ý đến cách đặt các câu với nhau, nối các vế câu, cách đi của các câu để tạo thành một đoạn văn. Các bài tập dễ dàng như khi bạn lấy một cuốn sách mà bạn thực sự thích, bạn đọc một trang của cuốn sách đó ba, bốn lần, đặt nó xuống và sau đó cố gắng bắt chước nó từng chữ một để bạn có thể cảm nhận được cơ bắp của mình đang cố gắng đạt được một số các hiệu ứng mà trang văn bản bạn thích đã làm. Nếu bạn giống tôi, bạn sẽ không thể nhân bản nó mà bạn sẽ thực sự tìm hiểu những gì đang xảy ra. Nghe có vẻ thực sự, thực sự ngu ngốc, nhưng trên thực tế, bạn có thể đọc một trang văn bản, phải không? Và “Ồ, điều đó khá tốt…” nhưng bạn sẽ không hiểu gì về vô số lựa chọn đã được đưa ra trong văn bản đó cho đến khi bạn bắt đầu cố gắng tái tạo chúng.

Khi bạn đang đọc một cuốn sách, hãy viết phần tóm tắt chương của bạn ngay ở cuối chương. Nếu phiên đọc của bạn kết thúc, điều này sẽ giúp tổng hợp những gì bạn vừa đọc. Khi bạn nhận cuốn sách vào ngày mai, hãy bắt đầu bằng cách đọc tóm tắt hai chương trước để giúp tâm trí của bạn hướng đến vị trí của bạn trong cuốn sách.

Tập Trung

Quyết định rằng trong khoảng thời gian bạn sẽ đọc, bạn sẽ tập trung vào cuốn sách và không có gì khác. Không có kiểm tra Twitter nhanh. Không có email. Không có điện thoại di động. Không có TV. Không nhìn chằm chằm vào không trung. Hiểu và hấp thụ một cuốn sách đòi hỏi sự tập trung sâu sắc, đặc biệt nếu chủ đề dày đặc hoặc phức tạp. Hãy nhớ rằng, chúng tôi đang hướng tới việc đọc tích cực. Đọc chủ động đòi hỏi sự tập trung và khả năng tương tác với tác giả.

Đề cập đến thời điểm trước khi có internet, Nicholas Carr viết trong The Shallows: “Trong không gian yên tĩnh được mở ra bởi việc đọc một cuốn sách kéo dài, không ngắt quãng, mọi người tự liên tưởng, rút ​​ra suy luận và loại suy của riêng họ, nuôi dưỡng ý tưởng của riêng họ. Họ đã suy nghĩ sâu sắc khi họ đọc sâu sắc. ”

Nếu bạn đang cố gắng tập trung vào một cuốn sách đặc biệt khó hoặc dài, hãy quyết định chỉ đọc 25 trang sách mỗi ngày . Chỉ mất vài phút để đọc một đoạn văn đầy thách thức. Để hoàn thành một cuốn sách dài theo cách này có thể mất hàng tháng, nhưng ít nhất bạn sẽ đọc nó mà không bị choáng ngợp hay chán nản.

Đánh dấu Sách

Khi còn nhỏ, hầu hết chúng ta đều được dạy rằng hãy coi sách như một thứ gì đó thiêng liêng - không gấp các góc trang, và không viết ngoài lề. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhớ những gì bạn đã đọc, hãy quên việc giữ cho sách nguyên sơ. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để giúp các con tôi hiểu ra quy tắc không được viết sách.

Trong thực tế, phát điên với lề . Bạn càng viết nhiều, tâm trí của bạn sẽ càng hoạt động trong khi đọc.

Ghi lại các kết nối và suy nghĩ tiếp theo, gạch chân những đoạn chính và tạo thói quen xây dựng cuộc đối thoại với tác giả. Một số người khuyên bạn nên tạo chỉ mục của riêng bạn về các trang chính hoặc sử dụng chữ viết tắt (ví dụ: Maria Popova của Brain Pickings viết “BL” bên cạnh bất kỳ ngôn ngữ đẹp nào).

Lần đầu tiên bạn viết vào một cuốn sách có thể gây khó chịu, nhưng về lâu dài, nó dẫn đến sự hiểu biết phong phú và cảm giác kết nối với tác giả.

Billy Collins đã viết một bài thơ tuyệt đẹp về niềm vui của cuộc sống bên lề: “Tất cả chúng ta đã nắm bắt chu vi màu trắng như của riêng mình / và tìm đến một cây bút nếu chỉ để cho thấy / chúng ta không chỉ nằm dài trên ghế bành lật trang; / chúng tôi nhấn mạnh một suy nghĩ vào lề đường / gây ấn tượng dọc theo bờ vực. /… 'Xin lỗi vì vết ố của salad trứng, nhưng tôi đang yêu.' "

Xây dựng một hình ảnh tinh thần sống động

Xây dựng những bức tranh tinh thần sống động là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất để ghi nhớ bất cứ thứ gì, đặc biệt là những gì chúng ta đọc. Khi bạn bắt gặp một đoạn văn hoặc khái niệm quan trọng, hãy tạm dừng và hình dung nó. Làm cho hình ảnh nổi bật và đặc biệt nhất có thể.

Tạo liên kết tinh thần

Sách không tồn tại trong chân không. Mọi khái niệm hoặc thực tế có thể được liên kết với vô số những điều khác . Cố gắng hình thành các liên kết của riêng chúng tôi là một cách hiệu quả để ghi nhớ tốt hơn những gì chúng tôi đọc.

Nicholas Carr viết trong The Shallows :

Mối quan hệ giữa người đọc sách và người viết sách luôn là mối quan hệ cộng sinh chặt chẽ, là phương tiện giao thoa giữa trí tuệ và nghệ thuật. Lời nói của nhà văn đóng vai trò như một chất xúc tác trong tâm trí người đọc, khơi gợi những hiểu biết, những liên tưởng, những nhận thức mới, thậm chí đôi khi là sự hiển linh. Và chính sự tồn tại của độc giả chú ý, phê bình cung cấp động lực cho tác phẩm của nhà văn. Nó mang lại cho tác giả sự tự tin để khám phá những hình thức diễn đạt mới, khơi dậy những con đường suy nghĩ khó khăn và đòi hỏi nhiều khó khăn, dấn thân vào lãnh thổ chưa được khám phá và đôi khi nguy hiểm.

Lưu giữ các mô hình tinh thần trong tâm trí

Mô hình tinh thần cho phép chúng ta hiểu và tổng hợp sách tốt hơn. Một số cách chính mà chúng ta có thể sử dụng bao gồm:

Thành kiến ​​xác nhận : Tôi đang bỏ qua phần nào của cuốn sách này? Cuốn sách này có xác nhận ý kiến ​​của tôi không? (Được rồi, nhưng nó có thực sự khẳng định niềm tin của bạn hay bạn chỉ nhìn thấy những gì bạn muốn xem? Nếu bạn không thể nghĩ ra một điểm nào trong cuốn sách mà bạn không đồng ý, thì thành kiến ​​xác nhận đang bóp méo lý lẽ của bạn.)
Cập nhật của Bayes : Tôi nên thay đổi ý kiến ​​nào về cuốn sách này? Làm cách nào tôi có thể cập nhật thế giới quan của mình bằng cách sử dụng thông tin trong đó? Hãy ghi nhớ những lời của John Maynard Keynes: “Khi sự thật thay đổi, tôi thay đổi suy nghĩ của mình. Ông làm nghề gì vậy? ”
Nguyên tắc Pareto: Phần nào của cuốn sách này là quan trọng nhất và chứa nhiều thông tin nhất? Nếu tôi phải cắt 99% số từ trong cuốn sách này, tôi sẽ để lại gì? Nhiều tác giả phải đạt đến một số từ hoặc số lượng trang nhất định, dẫn đến các trang (hoặc thậm chí toàn bộ chương) có chứa lông tơ và phần đệm. Ngay cả những cuốn sách phi hư cấu hay nhất cũng thường dài hơn mức bắt buộc để truyền đạt ý tưởng của họ. (Lưu ý rằng nguyên tắc Pareto ít được áp dụng cho sách viễn tưởng.)
Đòn bẩy : Làm thế nào tôi có thể sử dụng các bài học từ cuốn sách này để đạt được lợi thế không tương xứng? Tôi có thể tận dụng kiến ​​thức mới này một cách hữu hình không?
Khuyến khích : Điều gì thúc đẩy các nhân vật hoặc tác giả? Họ đang tìm kiếm điều gì? Mục đích của họ là gì? Đây là cách Kurt Vonnegut mô tả tầm quan trọng của các biện pháp khuyến khích trong sách: “Khi tôi dạy viết sáng tạo, tôi sẽ nói với học sinh rằng hãy làm cho nhân vật của họ muốn thứ gì đó ngay lập tức - ngay cả khi đó chỉ là một ly nước. Các nhân vật bị tê liệt bởi sự vô nghĩa của cuộc sống hiện đại vẫn thỉnh thoảng phải uống nước ”.
Thiên vị về tính khả dụng: Những cuốn sách tôi đã đọc gần đây có ảnh hưởng đến cách tôi cảm nhận cuốn sách này không? Trải nghiệm công nghệ mới của tôi hình thành cách đọc của tôi như thế nào? Tôi có gán tầm quan trọng quá mức cho các phần của cuốn sách này vì chúng nổi bật và đáng nhớ không?
Xu hướng rập khuôn: Tôi có vô thức sắp đặt tác giả, nhân vật hoặc cuốn sách nói chung vào một thể loại cụ thể không? Hay tác giả đang rập khuôn nhân vật của họ? Hãy nhớ rằng, không có cái gọi là khuôn mẫu tốt.
Bằng chứng xã hội : Bằng chứng xã hội - số lượng bản bán ra, trạng thái bán chạy nhất, ý kiến ​​của những người khác - ảnh hưởng đến nhận thức của tôi về cuốn sách này như thế nào? Phải chăng tác giả đang sử dụng chứng minh xã hội để thao túng người đọc? Không có gì lạ khi các tác giả mua theo cách của họ vào danh sách bán chạy nhất, cung cấp bằng chứng xã hội, sau đó dẫn đến doanh số bán hàng đáng kể. Kết quả là, những cuốn sách tầm thường có thể trở nên phổ biến. Đó là một trường hợp kinh điển về hoàng đế không mặc quần áo, mà những độc giả thông minh biết để ý.
Bản năng trần thuật : Có phải tác giả bóp méo các sự kiện có thật để tạo thành một câu chuyện mạch lạc? Điều này thường thấy trong tiểu sử, hồi ký và các văn bản lịch sử. Về giá trị của sự tự thuật trong việc trình bày thực tế,Hayden White giải thích xu hướng kết hợp lịch sử thành một câu chuyện kể của chúng ta: “Tự nhiên thôi thúc tường thuật là điều không thể tránh khỏi, nên hình thức tường thuật không thể tránh khỏi cho bất kỳ báo cáo nào về cách mọi thứ thực sự xảy ra, rằng sự tự sự chỉ có thể xuất hiện có vấn đề trong một nền văn hóa mà nó đã vắng mặt… tường thuật là một siêu mã, một phổ quát của con người… Tường thuật chỉ trở thành một vấn đề khi chúng ta muốn đưa các sự kiện thực vào dạng câu chuyện… Giá trị này gắn liền với sự tự sự trong việc trình bày các sự kiện có thật nảy sinh từ mong muốn có các sự kiện thực hiển thị sự liên kết, toàn vẹn, đầy đủ và khép kín của một hình ảnh cuộc sống vốn đang và chỉ có thể là tưởng tượng. Khái niệm rằng chuỗi các sự kiện thực có thuộc tính chính thức của những câu chuyện chúng ta kể về các sự kiện tưởng tượng chỉ có thể có nguồn gốc từ những mong muốn, mơ mộng, mơ mộng. Thế giới có thực sự hiện diện với nhận thức dưới dạng những câu chuyện được dựng hay không, với các chủ đề trung tâm, sự khởi đầu thích hợp, phần giữa và phần kết thúc, và sự mạch lạc cho phép chúng ta nhìn thấy “phần cuối” trong mọi sự khởi đầu? Hay nó tự thể hiện nhiều hơn dưới các hình thức mà biên niên sử và biên niên sử đề xuất, hoặc là một chuỗi đơn thuần không có bắt đầu hoặc kết thúc hoặc là chuỗi khởi đầu chỉ kết thúc và không bao giờ kết luận? Và liệu thế giới, ngay cả thế giới xã hội, có bao giờ thực sự đến với chúng ta như đã được tự thuật hóa, đã “tự nói” từ bên ngoài khả năng hiểu biết khoa học của chúng ta về nó không? Hay là sự hư cấu về một thế giới như vậy, một thế giới có khả năng tự nói và hiển thị bản thân như một dạng câu chuyện,
Thành kiến ​​về người sống sót: Cuốn sách (phi hư cấu) này là đại diện cho thực tế hay là tác giả không tính đến tỷ lệ cơ bản? Xu hướng sống sót có nhiều trong sách kinh doanh, tự lực và tiểu sử. Một trường hợp cụ thể của một cá nhân hoặc doanh nghiệp thành công có thể được coi là quy tắc, chứ không phải là ngoại lệ.
Tiện ích: Nếu một cuốn sách đưa ra lời khuyên, nó có ứng dụng thực tế không? Lợi nhuận giảm dần được đặt ở điểm nào?

Dừng lại khi buồn chán

Theo nguyên tắc chung, những người thích đọc sách không bao giờ đọc xong một cuốn sách tồi tệ.

Như Schopenhauer đã từng viết, “người ta không bao giờ có thể đọc quá ít sách dở, hoặc quá nhiều sách hay: sách dở là chất độc trí tuệ; chúng phá hủy tâm trí ”. Cuộc đời quá ngắn để hoàn thành một cuốn sách dở.

Nancy Pearl ủng hộ Quy tắc 50. Điều này đòi hỏi phải đọc 50 trang đầu tiên của một cuốn sách và sau đó quyết định xem nó có đáng để hoàn thành hay không. Quy tắc 50 có một tính năng thú vị: khi bạn trên 50 tuổi, hãy trừ tuổi của bạn cho 100 và đọc nhiều trang đó. Pearl viết:

Và nếu ở cuối Trang 50, tất cả những gì bạn thực sự quan tâm là ai kết hôn với ai, hoặc kẻ sát nhân là ai, thì hãy lật đến trang cuối cùng và tìm hiểu. Nếu nó không nằm ở trang cuối cùng, hãy lật đến trang áp chót, hoặc trang áp chót, hoặc bạn phải đi xa hơn nữa để khám phá những gì bạn muốn biết… Khi bạn 51 tuổi trở lên, hãy trừ tuổi của bạn đi 100 và con số kết quả (tất nhiên là nhỏ hơn mỗi năm) là số trang bạn nên đọc trước khi có thể từ bỏ một cuốn sách một cách vô tội… Khi bạn tròn 100 tuổi, bạn được phép (theo Quy tắc 50) đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó.

Nassim Taleb cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không bao giờ hoàn thành một cuốn sách không đạt tiêu chuẩn:

Khi tôi chán một cuốn sách hoặc một môn học, tôi chuyển sang một cuốn sách khác, thay vì từ bỏ việc đọc hoàn toàn - khi bạn bị giới hạn trong tài liệu học ở trường và bạn cảm thấy nhàm chán, bạn có xu hướng từ bỏ và không làm gì cả hoặc chơi trò móc túi vì chán nản… Bí quyết là bạn nên chán một cuốn sách cụ thể hơn là hành động đọc. Vì vậy, số lượng trang được hấp thụ có thể tăng nhanh hơn so với cách khác. Và bạn tìm thấy vàng, có thể nói, một cách dễ dàng, giống như trong nghiên cứu dựa trên thử-và-sai hợp lý nhưng không có định hướng.

“Những thứ bạn đang tìm kiếm, Montag, đều có trên thế giới, nhưng cách duy nhất mà một người bình thường có thể nhìn thấy chín mươi chín phần trăm chúng là trong một cuốn sách.”
- Ray Bradbury, Fahrenheit 451

Quá trình học tập

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tiêu thụ thông tin cũng giống như học thông tin. Không có ý tưởng nào có thể xa hơn sự thật.

Quá trình cơ bản của việc học bao gồm phản ánh và phản hồi. Chúng ta học hỏi những ý tưởng có được thông qua kinh nghiệm - của chúng ta hay của những người khác - vẫn không bị thách thức trừ khi chúng ta dành thời gian để suy ngẫm về chúng. Nếu bạn đọc một cái gì đó và bạn không có thời gian để suy nghĩ về những gì bạn đã đọc, kết luận của bạn sẽ rất lung lay.

Một trong những lý do mà chúng ta đọc sách là vì chúng cung cấp một tấm thảm chi tiết phong phú cho phép chúng ta nhìn thế giới với tư cách là tác giả và tiếp tục cuộc hành trình khi chúng kết nối và phản ánh. Điều này cho phép bộ não của chúng ta không chỉ học những điều trừu tượng của tác giả mà còn biết được khi nào những điều trừu tượng đó có khả năng hoạt động và khi nào chúng có khả năng thất bại (nhờ vào lượng lớn chi tiết).

Áp dụng những gì bạn đã học

Vậy là bạn đã hoàn thành cuốn sách. Giờ thì sao? Làm thế nào bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học? Đừng chỉ ra đi với cảm giác mơ hồ “ồ đúng, tôi hoàn toàn nên làm theo những gì tác giả nói.” Hãy dành thời gian để lập kế hoạch và quyết định cách triển khai các bài học chính từ cuốn sách.

Chỉ đọc thôi là chưa đủ. Chúng ta phải bối cảnh hóa kiến ​​thức. Khi nào nó hoạt động? Khi nào nó không hoạt động? Tôi có thể áp dụng nó ở đâu? Các biến chính là gì? Danh sách cứ kéo dài. Nếu bạn có thể lấy một cái gì đó bạn đã đọc và áp dụng nó ngay lập tức, nó sẽ củng cố việc học và bổ sung ngữ cảnh và ý nghĩa.

Kỹ thuật Feynman

Kỹ thuật Feynman được đặt theo tên của nhà vật lý từng đoạt giải Nobel Richard Feynman. Bạn có thể coi nó như một thuật toán cho việc học được đảm bảo. Có bốn bước đơn giản: chọn một khái niệm; dạy nó cho một đứa trẻ mới biết đi; xác định các khoảng trống và quay trở lại nguồn tài liệu; và xem xét và đơn giản hóa.

Dạy người khác là một cách hiệu quả để đưa thông tin vào tâm trí bạn. Đây là một phần của kỹ thuật Feynman.

Sau khi hoàn thành một cuốn sách, hãy nắm lấy người gần nhất (sẵn lòng) và nói với họ về những gì bạn đã học được. Bạn sẽ phải xóa hoặc giải thích biệt ngữ, mô tả lý do tại sao thông tin này có ý nghĩa và hướng dẫn chúng theo logic của tác giả. Nghe có vẻ đơn giản. Sau khi bạn thử nó lần đầu tiên, bạn sẽ nhận ra nó không hề dễ dàng.

Nếu xung quanh không có ai quan tâm, hãy thử nói chuyện với chính mình. Đó là những gì tôi làm… nhưng có lẽ tôi bị điên.

Và nếu điều đó không hiệu quả, hãy viết đánh giá trên Amazon hoặc Goodreads, hoặc đăng về nó trên Reddit hoặc bất kỳ nơi nào khác mà mọi người có thể quan tâm.

Một trong những lợi ích của nhóm đọc ảo của chúng tôi là mọi người buộc phải thực sự suy nghĩ về những gì họ đang học. Chúng tôi đặt câu hỏi hàng tuần về bài đọc được giao và các câu trả lời rất đa dạng và chu đáo. Biệt ngữ biến mất và mọi người xóa bỏ những điểm mù. Thật khó tin khi xem. Kết quả là sau khi đọc một cuốn sách với chúng tôi, mọi người nói "Tôi đã giữ lại được nhiều hơn những gì tôi có thể có nếu tôi tự làm."

Chính Schopenhauer đã nói , "Khi chúng tôi đọc, một người khác nghĩ cho chúng tôi: chúng tôi chỉ lặp lại quá trình tinh thần của anh ấy." Để thoát khỏi điều này, bạn cần phản ánh quan điểm của mình và xem cách họ chống lại phản hồi.

Làm cho ghi chú của bạn có thể tìm kiếm được

Có vô số cách sắp xếp ghi chú của bạn - theo sách, theo tác giả, theo chủ đề, theo thời gian đọc. Bạn sử dụng hệ thống nào không quan trọng miễn là bạn có thể tìm thấy các ghi chú trong tương lai.

Có một danh mục về mọi thứ bạn học được từ việc đọc sách tạo ra một nguồn tài nguyên vô giá có thể được tham khảo bất cứ khi nào bạn cần ý tưởng, muốn truyền cảm hứng hoặc muốn xác nhận một suy nghĩ. Qua nhiều năm, bạn sẽ xây dựng một ngân hàng trí tuệ để tham khảo trong những thời điểm khủng hoảng, không chắc chắn hoặc cần thiết. Thật khó để truyền đạt điều này có giá trị như thế nào.

Như Tướng Mattis đã viết: “Nhờ khả năng đọc của tôi, tôi chưa bao giờ bị bó tay trước bất kỳ tình huống nào, chưa bao giờ cảm thấy lo lắng về cách giải quyết bất kỳ vấn đề nào (thành công hay không thành công) trước đây. Nó không cho tôi tất cả câu trả lời, nhưng nó thắp sáng những gì thường là con đường tăm tối phía trước. "

Các tùy chọn để lập danh mục ghi chú của bạn bao gồm:

Một hộp thẻ chỉ mục, được sắp xếp lý tưởng theo chủ đề, tác giả hoặc thời gian đọc. Thẻ chỉ mục có thể được di chuyển xung quanh.
Một cuốn sách phổ biến (một lần nữa, được sắp xếp lý tưởng theo chủ đề, tác giả hoặc thời gian đọc).
Một hệ thống kỹ thuật số, chẳng hạn như Evernote, OneNote hoặc Microsoft Word cũ thuần túy. Hệ thống kỹ thuật số có thêm lợi ích là có thể tìm kiếm được, có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nếu bạn tham khảo các ghi chú của mình một cách thường xuyên.
Lên lịch thời gian để đọc và xem lại các ghi chú này.

Đọc lại (Nếu cần thiết)

Những cuốn sách hay nên đọc nhiều hơn một lần. Mặc dù đọc lại chúng có vẻ như là một sự lãng phí thời gian vì có quá nhiều sách khác để đọc, nhưng đây là sự hiểu lầm về quá trình học tập. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu đọc lại một cuốn sách hay là ngay sau khi kết thúc. Mục tiêu không phải là đọc càng nhiều sách càng tốt; Tôi đã thử điều đó và nó không hoạt động . Mục tiêu là đạt được càng nhiều sự khôn ngoan càng tốt.

Đọc lại những cuốn sách hay là vô cùng quan trọng nếu chúng ta muốn hình thành những ký ức lâu dài về nội dung. Sự lặp lại rất quan trọng để xây dựng ký ức. Như Seneca đã viết: “Bạn nên kéo dài thời gian ở lại với những nhà văn có thiên tài là điều không cần bàn cãi, hãy liên tục nhận được sự nuôi dưỡng từ họ nếu bạn muốn thu được bất cứ điều gì từ việc đọc sách sẽ tìm thấy vị trí lâu dài trong tâm trí bạn.

Không có cách nào tốt hơn để kết thúc bài viết này bằng những lời khôn ngoan của Henry Thoreau:

Sách là tài sản quý giá của thế giới và là tài sản thừa kế phù hợp của các thế hệ và quốc gia. Sách, những cuốn sách hay nhất và lâu đời nhất, đứng một cách tự nhiên và ngay chính trên giá của mọi ngôi nhà. Họ không có lý do gì để cầu xin, nhưng trong khi họ khai sáng và nâng đỡ người đọc, ý thức chung của họ sẽ không từ chối họ. Tác giả của chúng là một tầng lớp quý tộc tự nhiên và không thể cưỡng lại trong mọi xã hội, và hơn cả các vị vua hay hoàng đế, có ảnh hưởng đến nhân loại.

Không có nhận xét nào