Header Ads

Tin Hot

Charlie Munger về Làm giàu, Trí tuệ, Tập trung, Kiến thức giả và hơn thế nữa

Charlie Munger về Làm giàu, Trí tuệ, Tập trung, Kiến thức giả và hơn thế nữa

Charlie Munger về Làm giàu, Trí tuệ, Tập trung, Kiến thức giả và hơn thế nữa

“Trong biên niên sử của lịch sử tài chính Hoa Kỳ,” David Clark viết trong The Tao of Charlie Munger: A Compilation of Quotes from Berkshire Hathaway's Vice Chairman on Berkshire Hathaway's Life, Business, and the Pursuit of Wealth ,  “ Charlie Munger sẽ được coi là một bí ẩn tục ngữ được bao bọc trong một nghịch lý - anh ta đồng thời là một bí ẩn và một mâu thuẫn. "

Một mặt, Munger nhận được một nền giáo dục ưu tú và nó cho thấy: Ông đã đến Cal Tech để đào tạo như một nhà khí tượng học cho Chiến tranh thế giới thứ hai và sau đó theo học Trường Luật Harvard và cuối cùng mở công ty luật của riêng mình. Đó là một phần thành công của anh ấy có ý nghĩa.

Tuy nhiên, đây là một người đàn ông chưa bao giờ học một khóa học nào về kinh tế, kinh doanh, tiếp thị, tài chính, tâm lý học hoặc kế toán, và đã trở thành một trong những doanh nhân vĩ đại nhất, được ngưỡng mộ nhất và đáng kính nhất ở thời đại chúng ta. Về cơ bản, tất cả các nhà quan sát đều ghi nhận ông về tính độc đáo trong suy nghĩ của mình, đặc biệt là về kinh doanh và hành vi con người. Bạn không học điều đó ở trường luật, ở Harvard hay bất cứ nơi nào khác.

Bill Gates đã nói về ông ấy: “Ông ấy thực sự là nhà tư tưởng rộng lớn nhất mà tôi từng gặp”. Đối tác kinh doanh của anh ấy, Warren Buffett nói theo cách khác: “Anh ấy được trang bị cho sự hợp lý… Tôi sẽ nói điều đó để thử và đánh giá Charlie về bất kỳ con người nào khác mà tôi có thể nghĩ đến, không ai phù hợp cả. Anh ấy có khuôn của riêng mình. "

Làm thế nào để một kết quả cực đoan như vậy xảy ra? Làm thế nào một tâm trí ban đầu và có khả năng quá mức như vậy được hình thành? Trong trường hợp của Munger, đó rõ ràng là sự kết hợp giữa di truyền bất thường và cách tiếp cận khác thường trong học tập và cuộc sống.

Trong khi chúng ta không thể có di truyền của anh ta, chúng ta có thể cố gắng đánh cắp cách tiếp cận của anh ta để hợp lý. Hầu như không có giới hạn về số lượng người ta có thể học được từ việc nghiên cứu tâm trí Munger, vì vậy ít nhất chúng ta hãy bắt đầu với bản tóm tắt một số ý tưởng hay nhất của anh ấy.

***

Trí tuệ và Vòng tròn của Năng lực

"Biết những gì bạn không biết hữu ích hơn là trở nên xuất sắc."
"Thừa nhận những gì bạn không biết là sự sáng suốt của sự khôn ngoan."

Xác định vòng tròn năng lực của bạn và sử dụng kiến ​​thức của bạn, khi có thể, tránh xa những điều bạn không hiểu. Không có điểm cho khó khăn trong công việc hoặc trong cuộc sống.  Tránh sự ngu ngốc dễ hơn tìm kiếm sự sáng chói .

Tất nhiên nguyên tắc này liên quan đến một câu nói khác của Munger: "Mọi người đang cố gắng trở nên thông minh - tất cả những gì tôi đang cố gắng làm không phải là ngu ngốc, nhưng nó khó hơn hầu hết mọi người nghĩ."

Và điều này khiến tôi nhớ lại có lẽ Chủ nghĩa Mungerism yêu thích của tôi mọi thời đại, chính câu nói nằm ngay bên cạnh bàn làm việc của tôi:

“Điều đáng chú ý là những người như chúng tôi đã nhận được bao nhiêu lợi thế dài hạn bằng cách cố gắng nhất quán không ngu ngốc, thay vì cố tỏ ra rất thông minh”.

***

Phân kỳ

"Bắt chước bầy đàn mời gọi hồi quy về mức trung bình."

Đây là một tiên đề đơn giản để sống theo: Nếu bạn làm những gì mọi người khác làm, bạn sẽ nhận được kết quả giống như những người khác nhận được. Điều này có nghĩa rằng, lấy ra may mắn (tốt hay xấu), nếu bạn hành động trung bình, bạn sẽ được trung bình. Nếu bạn muốn di chuyển khỏi mức trung bình, bạn phải phân kỳ. Bạn phải khác biệt. Và nếu bạn muốn vượt trội hơn người khác, bạn phải khác biệt và đúng đắn. Như Munger sẽ nói, "Làm sao nó có thể khác được?"

***

Biết khi nào cần gấp

“Cuộc sống, một phần, giống như một trò chơi poker, trong đó đôi khi bạn phải học cách bỏ cuộc khi nắm trong tay một ván bài được nhiều người yêu thích — bạn phải học cách xử lý những sai lầm và những sự thật mới thay đổi tỷ lệ cược.

Sai lầm là cơ hội để phát triển. Làm thế nào chúng ta xử lý nghịch cảnh là tùy thuộc vào chúng ta . Đây là cách cá nhân chúng tôi trở nên chống phân mảnh .

***

Mô hình sai

Echoing Einstein , người đã nói rằng “Không phải mọi thứ đếm được đều có thể đếm được và không phải mọi thứ có thể đếm được đều có thể đếm được”, Munger nói về sự chuyển hướng của ông và Buffett sang việc mua lại các doanh nghiệp chất lượng cao cho Berkshire Hathaway:

“Một khi chúng tôi đã vượt qua rào cản khi nhận ra rằng một thứ có thể là một món hời dựa trên các thước đo định lượng có thể khiến Graham kinh hoàng, chúng tôi bắt đầu nghĩ về những doanh nghiệp tốt hơn.”

***

Lười biếng

“Ngồi trên mông của bạn. Bạn đang trả ít tiền hơn cho các nhà môi giới, bạn đang nghe những điều vô nghĩa hơn và nếu nó hoạt động, hệ thống thuế sẽ cho bạn thêm một, hai hoặc ba điểm phần trăm mỗi năm. ”

Thời gian là người bạn của một doanh nghiệp tốt và kẻ thù của việc kinh doanh kém. Nó cũng là bạn của tri thức và kẻ thù của cái mới và cuốn tiểu thuyết . Như Seneca đã nói, "Thời gian khám phá ra sự thật."

***

Đầu tư là một hệ thống Perimutuel

Munger nói: “Bạn đang tìm kiếm một canh bạc được định giá sai. “Đầu tư là vậy. Và bạn phải biết đủ để biết liệu canh bạc có bị định giá sai hay không. Đó là giá trị đầu tư. ” Tại một thời điểm khác, anh ấy nói thêm: “Bạn nên nhớ rằng rất hiếm những ý tưởng hay - khi tỷ lệ cược có lợi cho bạn, hãy đặt cược thật nhiều.”

Cầu mong  tỷ lệ cược mãi mãi có lợi cho bạn . Trên thực tế, học đúng cách là một cách bạn có thể  nghiêng tỷ lệ cược có lợi cho mình .

***

Tiêu điểm

Khi được hỏi về thành công của mình, Munger nói, "Tôi đã thành công vì tôi có một khoảng thời gian chú ý lâu dài."

Khoảng thời gian chú ý dài cho phép hiểu sâu về các đối tượng . Khi kết hợp với luyện tập có chủ đích , sự tập trung sẽ cho phép bạn nâng cao kỹ năng và thoát ra khỏi guồng quay của mình. Nghệ thuật Tập trung là một chiến lược khác biệt và đúng đắn có thể giúp bạn xác định đâu là điểm đòn bẩy và áp dụng những nỗ lực của bạn cho chúng.

***

Kiến thức giả mạo

"Những người thông minh không được miễn trừ khỏi các thảm họa nghề nghiệp do quá tự tin."

Chúng ta đã quá quen với việc thuê ngoài suy nghĩ của mình cho người khác đến nỗi chúng ta đã quên mất việc thực sự hiểu điều gì đó từ mọi khía cạnh là như thế nào. Chúng tôi đã quên mất bao nhiêu công việc cần làm. Tuy nhiên, con đường ít kháng cự nhất chỉ là một cú nhấp chuột. Kiến thức giả, đến từ việc đọc các tiêu đề và đọc lướt tin tức, có vẻ như vô hại, nhưng không phải vậy. Nó khiến chúng ta tự tin thái quá. Tốt hơn hết bạn nên nhớ một mẹo đơn giản: bất cứ thứ gì bạn nhận được dễ dàng thông qua Google hoặc Twitter đều có khả năng được biết đến rộng rãi và không nên coi trọng quá mức.

Tuy nhiên, Munger nói thêm, “Nếu mọi người không sai lầm thường xuyên, chúng tôi đã không giàu như vậy . ”

***

Ngồi lặng lẽ

Echoing Pascal, người đã nói một số phiên bản của "Tất cả các vấn đề của nhân loại bắt nguồn từ việc con người không thể ngồi yên lặng trong phòng một mình", Munger cho biết thêm một bước ngoặt đầu tư: "Sự chờ đợi sẽ giúp bạn với tư cách là một nhà đầu tư và rất nhiều người có thể" t đứng để chờ. ”

Khả năng ở một mình với những suy nghĩ của bạn và lật đi chuyển lại các ý tưởng, không nhượng bộ  hội chứng Do Something , ảnh hưởng đến rất nhiều người trong chúng ta. Một lựa chọn hoàn toàn hợp lý là giữ vững lập trường của bạn và chờ đợi thêm thông tin.

***

Đối phó với thực tế

“Tôi nghĩ rằng người ta nên nhìn nhận thực tế ngay cả khi người ta không thích nó; thực sự, đặc biệt là khi một người không thích nó. "

Munger rõ ràng đã học được từ sự khôn ngoan của Joseph Tussman . Điều này có nghĩa là đối mặt với sự thật phũ phàng mà bạn có thể muốn bỏ qua. Nó có nghĩa là gặp gỡ thế giới trên khía cạnh của thế giới, không phải theo cách bạn mong muốn. Nếu điều này gây ra cơn đau tạm thời, hãy để nó. “Nỗi đau của bạn”, Kahil Gibran viết trong The Prophet , “là sự phá vỡ lớp vỏ bao bọc sự hiểu biết của bạn”.

***

Không có bữa trưa miễn phí đâu

Chúng tôi thích các giải pháp nhanh chóng mà không đòi hỏi nhiều nỗ lực. Chúng tôi bị cuốn hút vào tương đương hiện đại của một người già hối hả bán một loại thuốc bổ chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, thế giới không hoạt động theo cách đó. Munger mở rộng:

“Không có một công thức nào. Bạn cần phải biết nhiều về kinh doanh, bản chất con người và những con số… Thật không hợp lý khi mong đợi rằng có một hệ thống ma thuật sẽ làm điều đó cho bạn. ”

Tiếp thu kiến ​​thức là công việc khó khăn. Nó đọc và bổ sung kiến ​​thức của bạn để nó hợp thành. Nó đi sâu và phát triển sự trôi chảy, điều mà Darwin biết rõ .

***

Tối đa hóa / Giảm thiểu

“ Trong kinh doanh, chúng tôi thường thấy rằng hệ thống chiến thắng gần như đi xa một cách kỳ lạ trong việc tối đa hóa và giảm thiểu một hoặc một vài biến số — như kho chiết khấu của Costco. ”

Khi mọi thứ là ưu tiên, không có gì là ưu tiên. Cố gắng tối đa hóa các biến số cạnh tranh là một công thức dẫn đến thảm họa. Chọn một biến và không ngừng tập trung vào nó, đó là một chiến lược hiệu quả , khác với chuẩn mực. Thật khó để cạnh tranh với các doanh nghiệp đã xác định đúng các biến số phù hợp để tối đa hóa hoặc giảm thiểu. Khi bạn tập trung vào một biến, bạn sẽ tăng khả năng bạn nhanh nhẹn và hoạt bát - và có thể phản ứng với những thay đổi của địa hình .

***

Bản đồ và địa hình

“ Tại Berkshire chưa bao giờ có một kế hoạch tổng thể. Bất cứ ai muốn làm điều đó, chúng tôi đã sa thải bởi vì nó có một cuộc sống riêng và không bao hàm thực tế mới. Chúng tôi muốn mọi người tính đến thông tin mới ”.

Kế hoạch là những bản đồ mà chúng ta gắn bó với nhau. Một khi chúng tôi đã nói với mọi người rằng có một kế hoạch và kế hoạch đó là gì, đặc biệt là kế hoạch nhiều năm, về mặt tâm lý, chúng tôi có nhiều khả năng sẽ bám vào nó bởi vì xuất hiện và thay đổi nó sẽ thừa nhận rằng chúng tôi đã sai. Điều này khiến chúng tôi khó thay đổi chiến lược của mình khi cần, vì vậy chúng tôi đang xếp tỷ lệ cược với chính mình. Các kế hoạch 5 năm chi tiết (rõ ràng sẽ sai) cũng tai hại như các kế hoạch 5 năm quá chung chung (không bao giờ có thể sai).

Hoàn thiện kế hoạch, cô lập các biến quan trọng mà bạn cần tối đa hóa và giảm thiểu, và đi theo con đường linh hoạt do Henry Singleton và Buffett và Munger tiếp nối.

***

Chìa khóa để có chính phủ tốt

Có ba chìa khóa: trung thực, hiệu quả và hiệu quả. Munger nói:

“Trong một nền dân chủ, mọi người thay phiên nhau. Nhưng nếu bạn thực sự muốn có nhiều sự khôn ngoan, tốt hơn hết bạn nên tập trung quyết định và xử lý ở một người. Không phải ngẫu nhiên mà Singapore có thành tích tốt hơn nhiều so với nơi khởi đầu của nó so với Hoa Kỳ. Ở đó, quyền lực tập trung vào một người cực kỳ tài năng, Lý Quang Diệu, Warren Buffett của Singapore. "

Lý Quang Diệu đã nói như thế này: “Với một vài ngoại lệ, nền dân chủ đã không mang lại chính phủ tốt cho các nước đang phát triển mới. … Những gì người châu Á coi trọng có thể không nhất thiết là những gì người Mỹ hoặc châu Âu coi trọng. Người phương Tây coi trọng quyền tự do và tự do của cá nhân. Là một người châu Á có nền tảng văn hóa Trung Quốc, các giá trị của tôi là hướng tới một chính phủ trung thực, hiệu quả và hiệu quả ”.

***

Một bước tại một thời điểm

“Dành mỗi ngày để cố gắng trở nên khôn ngoan hơn một chút so với khi thức dậy. Hãy trung thành và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Sên từng inch một, ngày qua ngày. Vào cuối ngày — nếu bạn sống đủ lâu — hầu hết mọi người đều nhận được những gì họ xứng đáng. ”

Cách tiếp cận cuộc sống gia tăng nhắc nhở một trong những bản chất của lãi kép. Sẽ luôn có người đi nhanh hơn bạn, nhưng bạn có thể học từ hướng dẫn của Darwin để nâng cao chỉ số IQ tự nhiên của mình . Để cách tiếp cận này hiệu quả, bạn cần một trục thời gian dài cũng như tiến trình tăng dần liên tục.

***

Giàu lên

"Mong muốn làm giàu nhanh là khá nguy hiểm." 

Làm giàu là một chức năng của việc hài lòng với những gì bạn có, tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được và thời gian.

***

Mô hình trí tuệ

“Biết những ý tưởng lớn trong các lĩnh vực lớn và sử dụng chúng thường xuyên — tất cả chúng, không chỉ một vài.”

Mô hình tinh thần  là những ý tưởng lớn từ nhiều lĩnh vực. Mặc dù hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những điều này đáng để biết, nhưng họ thường nghĩ rằng họ có thể xác định được mô hình nào sẽ mang lại nhiều giá trị nhất, và do đó, họ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng. Có một lý do mà quỹ chỉ số “không biết gì” hầu như luôn đánh bại những nhà đầu tư nghĩ rằng họ biết. Hiểu ý tưởng này chi tiết hơn sẽ thay đổi rất nhiều thứ, bao gồm cả cách bạn đọc. Tiếp thu những ý tưởng lớn - không có tính chọn lọc - là cách để bắt chước quỹ chỉ số không biết gì.

***

Biết tất cả

“Tôi cố gắng loại bỏ những người luôn tự tin trả lời những câu hỏi mà họ không có chút kiến ​​thức thực sự nào.”

Rất ít điều tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của tôi như việc loại bỏ một cách có hệ thống (và khi điều đó không thể xảy ra, làm giảm tầm quan trọng của) những người nghĩ rằng họ biết câu trả lời cho mọi thứ.

***

Phân giải khắc kỷ

“Không có cách nào mà bạn có thể sống một cuộc sống đầy đủ mà không mắc nhiều sai lầm. Trên thực tế, một mẹo nhỏ trong cuộc sống là hãy nắm bắt để bạn có thể xử lý những sai lầm. Không xử lý được tâm lý từ chối là một cách phổ biến khiến mọi người đổ vỡ ”.

Mặc dù tất cả chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng cách chúng ta phản ứng với thất bại sẽ xác định chúng ta .

***

Suy nghĩ

“Tất cả chúng ta đều đang học hỏi, sửa đổi hoặc phá hủy ý tưởng mọi lúc. Nhanh chóng phá hủy ý tưởng của bạn khi đến thời điểm thích hợp là một trong những phẩm chất quý giá nhất mà bạn có thể có được. Bạn phải buộc mình phải xem xét các lập luận ở phía bên kia ”.

“Thật tệ khi có một ý kiến ​​mà bạn tự hào nếu bạn không thể nêu những lý lẽ cho phe kia tốt hơn đối thủ của bạn. Đây là một kỷ luật tinh thần tuyệt vời ”.

Suy nghĩ là rất nhiều công việc . “Ý nghĩ đầu tiên của tôi,” William Deresiewicz nói trong một trong những bài phát biểu yêu thích của tôi , “chưa bao giờ là suy nghĩ tốt nhất của tôi. Suy nghĩ đầu tiên của tôi luôn là của người khác; đó luôn là những gì tôi đã nghe về chủ đề này, luôn là sự khôn ngoan thông thường. "

***

Chọn cộng sự của bạn một cách khôn ngoan

“Ồ, thật hữu ích khi giao dịch với những người bạn có thể tin tưởng và khiến những người khác thoát khỏi cuộc sống của bạn. Nó phải được dạy như một giáo lý. … [W] là mọi người muốn tránh những người khác, những người chỉ toàn là thuốc diệt chuột, và có rất nhiều người trong số họ. ”


Không có nhận xét nào