Header Ads

Tin Hot

Sự khác biệt giữa những người có suy nghĩ cởi mở và khép kín

Sự khác biệt giữa những người có suy nghĩ cởi mở và khép kín
Sự khác biệt giữa những người có suy nghĩ cởi mở và khép kín

Tại sao một số người dường như tiến bộ không ngừng trong cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của họ, trong khi những người khác dường như cam chịu lặp đi lặp lại những sai lầm tương tự?

Mặc dù câu trả lời không cắt và khô khan, nhưng tôi đã nhận thấy một sự khác biệt thú vị về tư duy giữa hai nhóm này: họ tiếp cận những trở ngại và thách thức rất khác nhau. Nó phụ thuộc vào tư duy .

Những người thành công có xu hướng tiếp cận cuộc sống với tư duy cởi mở - ham học hỏi và sẵn sàng sai lầm. Nhóm còn lại hậm hực khi có dấu hiệu bất đồng đầu tiên và thà chết chứ không chịu sai.

Nó chỉ ra, cách mỗi nhóm tiếp cận các chướng ngại vật xác định phần lớn những gì ngăn cách chúng.

Bạn đang ở trong nhóm nào?

Trước khi bạn tự mãn dán một tấm hình cởi mở vào ngực, hãy cân nhắc điều này: những người sống khép kín sẽ không bao giờ nghĩ rằng họ thực sự có thể là người sống khép kín. Trên thực tế, suy nghĩ cởi mở của họ mới là thứ rất nguy hiểm.

Đó là một phiên bản của Vấn đề Bắt chước Batesian - bạn là đồ thật hay đồ nhái? Bạn là người thực sự, hay bạn chỉ đơn giản là học cách nói bài nói chuyện, để xem xét một phần?

Đây là những câu hỏi khó trả lời. Không ai muốn thừa nhận với bản thân rằng họ là người sống khép kín. Nhưng lợi ích của việc có lòng dũng cảm đó là rất lớn. Khả năng thay đổi suy nghĩ của bạn là một siêu năng lực.

Khả năng thay đổi suy nghĩ của bạn là một siêu năng lực.

Tốc độ bạn học hỏi và tiến bộ trên thế giới phụ thuộc vào mức độ bạn sẵn sàng cân nhắc giá trị của những ý tưởng mới, ngay cả khi bạn không thích chúng theo bản năng. Có lẽ đặc biệt nếu bạn không thích chúng.

Hơn nữa, việc đặt niềm tin và nỗ lực của bạn vào đúng người cố vấn có thể thúc đẩy bạn tiến lên, cũng giống như việc đặt nhầm người có thể đưa bạn trở lại điểm xuất phát.

Vậy làm thế nào bạn có thể biết bạn đang ở trại nào? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn đang bị ảnh hưởng bởi đúng nhóm người?

Trong cuốn sách Những nguyên tắc của mình , Ray Dalio, tỷ phú tự thân và là người sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, đã đưa ra bảy cách mạnh mẽ mà bạn có thể nhận ra sự khác biệt.

1. Ý tưởng đầy thách thức

Những người sống khép kín không muốn ý tưởng của họ bị thách thức. Họ thường thất vọng vì không thể khiến người kia đồng ý với mình thay vì tò mò tại sao người kia không đồng ý.

Những người sống khép kín quan tâm đến việc chứng minh bản thân đúng đắn hơn là đạt được kết quả tốt nhất. Họ không đặt câu hỏi. Họ muốn cho bạn thấy bạn sai ở đâu mà không hiểu bạn đến từ đâu. Họ tức giận khi bạn yêu cầu họ giải thích điều gì đó. Họ nghĩ rằng những người đặt câu hỏi đang làm họ chậm lại. Và họ nghĩ rằng bạn là một tên ngốc nếu bạn không đồng ý.

Trong ngắn hạn, họ đang ở phía sai của bên phải .

Những người cởi mở thường tò mò hơn về lý do tại sao có sự bất đồng. … Họ hiểu rằng luôn có khả năng họ sai và việc bỏ ra một chút thời gian để xem xét quan điểm của người khác là điều đáng giá….

Những người cởi mở coi sự bất đồng là một phương tiện đáng suy nghĩ để mở mang kiến ​​thức. Họ không tức giận hoặc khó chịu trước các câu hỏi; thay vào đó, họ muốn xác định đâu là bất đồng để có thể sửa chữa những nhận thức sai lầm của mình. Họ nhận ra rằng đúng có nghĩa là thay đổi suy nghĩ của họ khi người khác biết điều gì đó mà họ không biết.

2. Câu hỏi so với câu hỏi

Những người sống khép kín thường đưa ra những tuyên bố hơn là đặt câu hỏi.

Đây là những người ngồi trong các cuộc họp và sẵn sàng đưa ra ý kiến ​​của họ, nhưng không bao giờ yêu cầu người khác mở rộng hoặc giải thích ý tưởng của họ. Những người sống khép kín đang nghĩ về cách họ sẽ bác bỏ suy nghĩ của người khác, thay vì cố gắng hiểu những gì họ có thể thiếu.

Những người cởi mở thực sự tin rằng họ có thể sai; những câu hỏi mà họ hỏi là chính xác.

Những người cởi mở biết rằng mặc dù họ có thể có ý kiến ​​về một chủ đề, nhưng nó có thể được coi là ít hơn ý kiến ​​của người khác. Có thể họ nằm ngoài vòng tròn năng lực của họ hoặc có thể họ là chuyên gia. Bất chấp điều đó, họ luôn tò mò xem mọi người nhìn mọi thứ khác nhau như thế nào và họ cân nhắc ý kiến ​​của mình cho phù hợp.

3. Hiểu biết

Những người có tư duy khép kín tập trung nhiều vào việc được hiểu hơn là hiểu người khác.

Hành vi mặc định của mọi người cung cấp một thông tin nhanh chóng. Khi bạn không đồng ý với ai đó, phản ứng của họ là gì? Nếu họ nhanh chóng diễn đạt lại những gì họ vừa nói hoặc thậm chí tệ hơn là lặp lại điều đó, thì họ đang cho rằng bạn không hiểu họ, hơn là bạn không đồng ý với họ.

Những người cởi mở cảm thấy bị thôi thúc khi nhìn mọi thứ qua con mắt của người khác.

Khi bạn không đồng ý với một người cởi mở, họ sẽ nhanh chóng cho rằng họ có thể không hiểu điều gì đó và yêu cầu bạn nói cho họ hiểu nơi họ chưa hiểu rõ.

4. Tôi Có Thể Sai, Nhưng…

Dalio đóng đinh cái này. Tôi không có gì để thêm.

Những người sống khép kín nói những điều như "Tôi có thể sai ... nhưng đây là ý kiến ​​của tôi." Đây là một gợi ý kinh điển mà tôi nghe mọi lúc. Đó thường là một cử chỉ chiếu lệ cho phép mọi người giữ ý kiến ​​riêng của họ trong khi thuyết phục bản thân rằng họ là người cởi mở. Nếu tuyên bố của bạn bắt đầu bằng “Tôi có thể sai”…, có lẽ bạn nên theo sau nó bằng một câu hỏi chứ không phải khẳng định.

Những người cởi mở biết khi nào nên tuyên bố và khi nào nên đặt câu hỏi.

5. Chỉ cần im lặng

“Những người có tư tưởng khép kín chặn người khác nói.”

Họ không có thời gian để nói lại điều gì đó đã được nói đến. Họ không muốn nghe giọng nói của ai khác ngoài tiếng nói của mình. (Dalio đưa ra “quy tắc hai phút” để giải quyết vấn đề này: Mọi người đều có quyền nói trong hai phút mà không bị gián đoạn.)

Những người cởi mở luôn quan tâm đến việc nghe hơn là nói.

Hơn thế nữa, họ nói những điều như, “Sam, tôi nhận thấy bạn đã im lặng. Bạn có muốn đưa ra suy nghĩ của mình cho nhóm không? ”

“Bài kiểm tra trí thông minh bậc nhất là khả năng ghi nhớ hai ý tưởng trái ngược nhau trong đầu cùng một lúc mà vẫn giữ được khả năng hoạt động”.
- F. Scott Fitzgerald

6. Chỉ một tinh trùng được vào

Những người có tư tưởng khép kín gặp khó khăn khi giữ hai suy nghĩ đồng thời trong đầu.

Điều này khiến tôi nhớ đến câu nói đáng nhớ của Charlie Munger : “Tâm trí con người rất giống quả trứng người, và quả trứng người có thiết bị ngắt. Khi một tinh trùng vào được, nó sẽ tắt và tinh trùng tiếp theo không thể vào được ”. Bản chất của chúng ta là đóng tâm trí của mình xung quanh những ý tưởng yêu thích của mình, nhưng đây không phải là cách lý tưởng để suy nghĩ và học hỏi.

Những người cởi mở có thể tiếp thu suy nghĩ của người khác mà không mất khả năng suy nghĩ tốt — họ có thể nắm giữ hai hoặc nhiều khái niệm trái ngược nhau trong đầu và quay đi quay lại giữa chúng để đánh giá giá trị tương đối của họ.

7. Bánh khiêm tốn

Những người sống khép kín thiếu ý thức khiêm tốn sâu sắc.

Người ta có được sự khiêm tốn ở đâu? Thông thường là do thất bại - một sự cố khủng khiếp đến mức họ không muốn lặp lại nó. Tôi nhớ khi một quỹ đầu cơ mà tôi tham gia hội đồng quản trị đã đưa ra một quyết định đầu tư khủng khiếp. Sau đó, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để cọ mũi vào đó với nỗ lực đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không lặp lại sai lầm tương tự. Trong quá trình này, chúng tôi đã học được rất nhiều điều mà chúng tôi chưa biết.

Những người cởi mở tiếp cận mọi thứ với nỗi sợ hãi sâu thẳm rằng họ có thể sai.

***

Nếu bạn nhận ra các kiểu hành vi khép kín trong bản thân, bạn không đơn độc. Theo mặc định, tất cả chúng ta đang ở đâu đó trên sự liên tục giữa cởi mở và khép kín. Mọi thứ phức tạp hơn, nó thay đổi theo ngày và thách thức.

Luôn cởi mở không phải ngẫu nhiên.
Khi bạn nhận thấy mình có những hành vi này trong thời điểm này, hãy thừa nhận những gì đang xảy ra và sửa chữa nó. Đừng tự trách mình. Ngay khi có thể, hãy tìm một nơi yên tĩnh và suy ngẫm về những gì đang diễn ra ở mức độ sâu hơn. Cố gắng làm tốt hơn lần sau. Hãy nhớ rằng công cụ này có hiệu quả.

Có thể bạn tự đánh giá mình là đúng, hoặc có thể bạn không phải là người phù hợp để đưa ra quyết định nhất định. Hoặc có thể là một cái gì đó khác. Dù thế nào thì đây cũng là điều đáng để khám phá.

Tôi có một điều nữa cần bổ sung: Sống cởi mở không có nghĩa là bạn dành một khoảng thời gian vô ích để xem xét những ý tưởng tồi tệ một cách nghiêm túc chỉ vì mục đích cởi mở.

Bạn phải có cái mà Garrett Hardin gọi là “trạng thái mặc định” về các vấn đề khác nhau trong đầu bạn. Nếu ai đó mời bạn bữa trưa miễn phí, bạn có thể mặc định là hoài nghi. Nếu ai đó đề nghị chế tạo cho bạn một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn, tôi khuyên bạn nên bỏ qua họ, vì họ đang vi phạm định luật nhiệt động lực học. Nếu ai đó đề nghị giúp bạn lừa đảo chính phủ và gợi ý rằng “sẽ không ai biết”, tôi khuyên bạn nên bỏ đi ngay lập tức. Có sự khôn ngoan trong suy nghĩ khép kín về một số vấn đề.

Nhưng hãy xem xét điều này: Bạn có biết ai không có điểm mù nào không? Tôi thực sự nghi ngờ điều đó. Vậy thì tại sao bạn lại khác? Như Dalio đã nói rõ, bạn phải tích cực trong quá trình cởi mở: Điều đó sẽ không ngẫu nhiên xảy ra.

Không có nhận xét nào