Header Ads

Tin Hot

Carol Dweck: Tóm tắt về Tư duy phát triển và Tư duy Cố định


Có hai tư duy chính mà chúng ta có thể điều hướng cuộc sống: tăng trưởng và cố định. Có một tư duy phát triển là điều cần thiết để thành công. Trong bài đăng này, chúng tôi khám phá cách phát triển tư duy đúng đắn để cải thiện trí thông minh của bạn.

***

Carol Dweck nghiên cứu về động cơ của con người. Cô ấy dành cả ngày để tìm hiểu lý do tại sao mọi người thành công (hoặc không) và điều gì nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi để thúc đẩy thành công. Lý thuyết của cô ấy về hai tư duy và sự khác biệt mà chúng tạo ra trong kết quả là vô cùng mạnh mẽ.

Như cô ấy mô tả: “Công việc của tôi là cầu nối giữa tâm lý phát triển, tâm lý xã hội và tâm lý nhân cách, đồng thời xem xét những quan niệm (hoặc tư duy) của bản thân mà mọi người sử dụng để cấu trúc bản thân và hướng dẫn hành vi của họ. Nghiên cứu của tôi xem xét nguồn gốc của những tư duy này, vai trò của chúng đối với động lực và khả năng tự điều chỉnh cũng như tác động của chúng đối với thành tích và quá trình giao tiếp giữa các cá nhân ”.

Câu hỏi của cô ấy về niềm tin của chúng ta được tổng hợp trong Mindset: The New Psychology of Success . Cuốn sách đưa chúng ta vào một cuộc hành trình về cách những suy nghĩ có ý thức và vô thức của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta và làm thế nào một thứ đơn giản như từ ngữ có thể tác động mạnh mẽ đến khả năng cải thiện của chúng ta.

Công việc của Dweck cho thấy sức mạnh của những niềm tin cơ bản nhất của chúng ta. Dù ý thức hay tiềm thức, chúng đều “ảnh hưởng mạnh mẽ đến những gì chúng ta muốn và liệu chúng ta có thành công trong việc đạt được nó hay không”. Phần lớn những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta hiểu về tính cách của mình đến từ “tư duy” của chúng ta. Điều này vừa thúc đẩy chúng ta vừa ngăn chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình.

Trong Mindset: Tâm lý mới của thành công , Dweck viết:

Hậu quả của việc nghĩ rằng trí thông minh hoặc tính cách của bạn là thứ bạn có thể phát triển, trái ngược với thứ gì đó là đặc điểm cố định, sâu sắc?

Hai tư duy

Carol Dweck: Tóm tắt về Tư duy phát triển và Tư duy Cố định
Carol Dweck: Tóm tắt về Tư duy phát triển và Tư duy Cố định


Carol Dweck Hai suy nghĩ

Cái nhìn của bạn về bản thân có thể quyết định mọi thứ. Nếu bạn tin rằng những phẩm chất của mình là không thể thay đổi - tư duy cố định - bạn sẽ muốn chứng minh mình sửa sai nhiều lần hơn là học hỏi từ những sai lầm của bạn.

Trong Mindset , Dweck viết:

Nếu bạn chỉ có một lượng trí thông minh nhất định, một nhân cách nhất định và một tư cách đạo đức nhất định - thì tốt hơn hết bạn nên chứng minh rằng bạn có một liều lượng lành mạnh với chúng. Nó chỉ đơn giản là sẽ không có tác dụng khi nhìn hoặc cảm thấy thiếu những đặc điểm cơ bản nhất này.

[…]

Tôi đã thấy rất nhiều người với mục tiêu chứng minh bản thân - trong lớp học, trong sự nghiệp và trong các mối quan hệ của họ. Mọi tình huống đều đòi hỏi sự xác nhận về trí thông minh, tính cách hoặc tính cách của họ. Mọi tình huống đều được đánh giá: Tôi sẽ thành công hay thất bại? Tôi sẽ trông thông minh hay ngu ngốc? Tôi sẽ được chấp nhận hay bị từ chối? Tôi sẽ cảm thấy mình là người chiến thắng hay kẻ thất bại?

Những điều này là mong muốn về mặt văn hóa. Chúng tôi coi trọng trí tuệ, nhân cách và tư cách. Muốn điều này là bình thường. Nhưng …

Trong Mindset , Dweck viết:

Có một tư duy khác, trong đó những đặc điểm này không chỉ đơn giản là một bàn tay mà bạn phải đối mặt và phải sống chung, luôn cố gắng thuyết phục bản thân và những người khác rằng bạn có thái độ hoàng gia khi bạn thầm lo lắng rằng đó là một cặp hàng chục. Theo suy nghĩ này, ván bài bạn được chia chỉ là điểm khởi đầu để phát triển. Tư duy phát triển này dựa trên niềm tin rằng những phẩm chất cơ bản của bạn là những thứ bạn có thể trau dồi thông qua nỗ lực của mình.

Thay đổi niềm tin của chúng ta có thể có tác động mạnh mẽ. Tư duy phát triển tạo ra niềm đam mê học hỏi mạnh mẽ. “Tại sao lại lãng phí thời gian để chứng minh bạn tuyệt vời như thế nào,” Dweck viết, “khi nào bạn có thể trở nên tốt hơn?”

Tại sao phải che giấu những thiếu sót thay vì khắc phục chúng? Tại sao lại tìm kiếm những người bạn hoặc đối tác sẽ nâng cao lòng tự trọng của bạn thay vì những người cũng sẽ thách thức bạn phát triển? Và tại sao lại tìm kiếm những điều đã thử và đúng, thay vì những trải nghiệm sẽ kéo dài bạn? Niềm đam mê vươn mình và gắn bó với nó, ngay cả (hoặc đặc biệt) khi nó không suôn sẻ, là dấu hiệu của tư duy phát triển. Đây là tư duy cho phép mọi người phát triển trong một số thời điểm thử thách nhất trong cuộc đời của họ.

***

Ý tưởng của chúng tôi về rủi ro và nỗ lực xuất phát từ tư duy của chúng tôi. Một số người nhận ra giá trị của việc thử thách bản thân, họ muốn nỗ lực học hỏi và phát triển, một ví dụ tuyệt vời về điều này là Công thức Buffett . Tuy nhiên, những người khác thà tránh nỗ lực vì cảm thấy nó không quan trọng.

Trong Mindset , Dweck viết:

Chúng ta thường thấy những cuốn sách với tựa đề như Mười bí mật của những người thành công nhất thế giới chật kín các kệ sách ở các hiệu sách, và những cuốn sách này có thể đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích. Nhưng chúng thường là một danh sách các con trỏ không được kết nối, như "Hãy chấp nhận rủi ro nhiều hơn!" hoặc "Hãy tin vào chính mình!" Mặc dù bạn vẫn ngưỡng mộ những người có thể làm điều đó, nhưng không bao giờ rõ ràng làm thế nào những thứ này phù hợp với nhau hoặc làm thế nào bạn có thể trở thành như vậy. Vì vậy, bạn có cảm hứng trong vài ngày, nhưng về cơ bản, những người thành công nhất thế giới vẫn có bí mật của họ.

Thay vào đó, khi bạn bắt đầu hiểu được tư duy cố định và phát triển, bạn sẽ thấy chính xác cách một thứ dẫn đến một thứ khác— niềm tin rằng phẩm chất của bạn được khắc trên đá dẫn đến nhiều suy nghĩ và hành động như thế nào và niềm tin rằng phẩm chất của bạn như thế nào có thể được trau dồi dẫn đến một loạt các suy nghĩ và hành động khác nhau, đưa bạn xuống một con đường hoàn toàn khác.

[…]

Chắc chắn, những người có tư duy cố định đã đọc những cuốn sách nói rằng: Thành công là để trở thành bản thân tốt nhất của bạn, không phải là tốt hơn những người khác; thất bại là một cơ hội, không phải là một sự lên án; nỗ lực là chìa khóa của thành công. Nhưng họ không thể đưa điều này vào thực tế bởi vì tư duy cơ bản của họ - niềm tin vào những đặc điểm cố định - đang nói với họ một điều hoàn toàn khác: rằng thành công là về việc bạn có năng khiếu hơn những người khác, thất bại đó đánh giá bạn và nỗ lực đó là dành cho những người không thể vượt qua tài năng.

***

Tư duy cũng ảnh hưởng đến sự sáng tạo.

Trong Mindset , Dweck viết:

Điều khác mà những người đặc biệt dường như có là tài năng đặc biệt trong việc chuyển đổi những thất bại trong cuộc sống thành những thành công trong tương lai. Các nhà nghiên cứu về sự sáng tạo cũng đồng tình. Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của 143 nhà nghiên cứu về sự sáng tạo, đã có sự đồng tình rộng rãi về yếu tố số một trong thành tựu sáng tạo. Và đó chính xác là kiểu kiên trì và khả năng phục hồi được tạo ra bởi tư duy phát triển.

Trên thực tế, Dweck áp dụng cách tiếp cận khắc kỷ này, viết: “Trong tư duy phát triển, thất bại có thể là một trải nghiệm đau đớn. Nhưng nó không xác định bạn . Đó là một vấn đề cần phải đối mặt, xử lý và rút kinh nghiệm ”.

Chúng ta vẫn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình. Huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại John Wooden nói rằng bạn không phải là kẻ thất bại cho đến khi bắt đầu đổ lỗi cho mình. Đó là khi bạn ngừng học hỏi từ những sai lầm của mình - bạn phủ nhận chúng.

***

Trong bài nói chuyện TED này, Dweck mô tả "hai cách để suy nghĩ về một vấn đề hơi khó giải quyết đối với bạn." Hoạt động trong không gian này - ngay bên ngoài vùng thoải mái của bạn - là chìa khóa để cải thiện hiệu suất của bạn . Nó cũng là yếu tố quan trọng để thực hành có chủ ý . Mọi người tiếp cận những vấn đề này với hai tư duy… “Bạn không đủ thông minh để giải quyết nó…. hoặc bạn chỉ chưa giải quyết được nó. ”



Nói về áp lực văn hóa để nuôi dạy con cái của chúng ta ngay bây giờ thay vì là chưa, trong bài nói chuyện TED, Dweck nói:

Sức mạnh của chưa.

Tôi nghe nói về một trường trung học ở Chicago, nơi học sinh phải vượt qua một số khóa học nhất định để tốt nghiệp, và nếu họ không vượt qua một khóa học, họ sẽ bị điểm “Chưa đạt”. Và tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời, bởi vì nếu bạn bị điểm trượt, bạn nghĩ rằng, tôi chẳng là gì cả, tôi chẳng ở đâu cả. Nhưng nếu bạn đạt điểm “Chưa đạt”, bạn hiểu rằng bạn đang trên đà học tập. Nó cung cấp cho bạn một con đường vào tương lai .

“Not Yet” cũng cho tôi cái nhìn sâu sắc về một sự kiện quan trọng đầu sự nghiệp của tôi, một bước ngoặt thực sự. Tôi muốn xem cách trẻ đương đầu với thử thách và khó khăn, vì vậy tôi đã đưa ra những bài toán cho trẻ 10 tuổi hơi khó đối với chúng. Một số người trong số họ đã phản ứng theo cách tích cực đáng kinh ngạc. Họ nói những điều như, "Tôi thích một thử thách," hoặc, "Bạn biết đấy, tôi hy vọng điều này sẽ có nhiều thông tin." Họ hiểu rằng khả năng của họ có thể được phát triển. Họ có cái mà tôi gọi là tư duy phát triển. Nhưng những sinh viên khác cảm thấy nó thật thảm khốc, thảm khốc. Từ quan điểm tư duy cố định hơn của họ, trí thông minh của họ đã có khả năng phán đoán và họ đã thất bại. Thay vì lấn át quyền lực như trước, họ đã bị kẹp chặt trong sự chuyên chế của bây giờ.

Vậy họ làm gì tiếp theo? Tôi sẽ cho bạn biết những gì họ làm tiếp theo. Trong một nghiên cứu, họ nói với chúng tôi rằng họ có thể sẽ gian lận vào lần sau thay vì học thêm nếu họ không đạt được một bài kiểm tra. Trong một nghiên cứu khác, sau khi thất bại, họ tìm kiếm một người làm kém hơn họ để họ cảm thấy thực sự hài lòng về bản thân. Và hết học này đến học khác, họ đã vượt khó. Các nhà khoa học đã đo hoạt động điện từ não khi học sinh gặp lỗi. Ở bên trái, bạn thấy các sinh viên có tư duy cố định. Hầu như không có bất kỳ hoạt động nào. Họ chạy từ lỗi. Họ không tham gia với nó. Nhưng ở bên phải, bạn có những học sinh có tư duy phát triển, ý tưởng rằng khả năng có thể được phát triển. Họ tham gia sâu sắc. Bộ não của họ vẫn còn cháy. Họ tham gia sâu sắc. Họ xử lý lỗi. Họ học hỏi từ nó và họ sửa chữa nó.

Bây giờ rất dễ rơi vào bẫy. Lũ trẻ của chúng tôi trở nên ám ảnh với việc đạt điểm A - chúng mơ về bài kiểm tra tiếp theo để chứng tỏ bản thân thay vì mơ lớn như Elon Musk . Sản phẩm phụ của việc này là chúng tôi đang khiến chúng phụ thuộc vào sự xác nhận mà chúng tôi đang cung cấp cho chúng - trò chơi hóa trẻ em.

Chúng ta có thể làm gì về điều này? Đừng khen ngợi trí thông minh hay tài năng, hãy khen ngợi tinh thần làm việc.

… [W] e có thể khen ngợi một cách khôn ngoan, không ca ngợi trí thông minh hay tài năng . Điều đó đã thất bại. Đừng làm vậy nữa. Nhưng khen ngợi quá trình mà trẻ tham gia: nỗ lực của chúng, chiến lược của chúng, sự tập trung của chúng, sự kiên trì của chúng, sự tiến bộ của chúng. Quá trình khen ngợi này tạo ra những đứa trẻ chăm chỉ và kiên cường .

Cách chúng ta nói mọi thứ ảnh hưởng đến sự tự tin, những từ 'chưa' hoặc 'chưa ",“ mang lại cho trẻ sự tự tin hơn, cho chúng một con đường vào tương lai tạo ra sự bền bỉ hơn. ” Chúng ta có thể thay đổi tư duy.

Trong một nghiên cứu, chúng tôi đã dạy họ rằng mỗi khi họ vượt ra khỏi vùng an toàn để học điều gì đó mới và khó, các tế bào thần kinh trong não của họ có thể hình thành các kết nối mới, mạnh mẽ hơn và theo thời gian, họ có thể trở nên thông minh hơn. … Những học sinh không được dạy tư duy phát triển này tiếp tục có điểm số giảm dần trong quá trình chuyển tiếp khó khăn này ở trường học, nhưng những học sinh được dạy bài học này đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong điểm của họ. Chúng tôi đã cho thấy điều này ngay bây giờ, loại cải tiến này, với hàng nghìn hàng nghìn trẻ em, đặc biệt là những học sinh gặp khó khăn.

Tư duy: Tâm lý học mới về thành công là cuốn sách cần phải đọc cho bất kỳ ai muốn khám phá tư duy của chúng ta và cách chúng ta có thể tác động để nó trở nên tốt hơn một chút. Công việc của Carol Dweck chỉ đơn giản là xuất sắc.

Không có nhận xét nào