Header Ads

Tin Hot

Tránh sự ngu ngốc dễ dàng hơn tìm kiếm sự tỏa sáng

Tránh sự ngu ngốc dễ dàng hơn tìm kiếm sự tỏa sáng

Simon Ramo , một nhà khoa học và nhà thống kê

Chúng ta thường tập trung vào việc cố gắng trở nên xuất sắc, nhưng nhiều người vĩ đại đã đạt được nhiều thành công hơn khi tránh mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn. Nghiệp dư giành chiến thắng trong trò chơi khi đối thủ của họ mất điểm, các chuyên gia thắng trò chơi bằng cách tăng điểm.

***

Simon Ramo , một nhà khoa học và nhà thống kê, đã viết một cuốn sách nhỏ hấp dẫn mà ít ai thèm đọc: Những người chơi bình thường trong quần vợt phi thường .

Cuốn sách không hấp dẫn bởi vì tôi yêu quần vợt. Tôi không. Tuy nhiên, trong cuốn sách, Ramo xác định sự khác biệt quan trọng giữa Trò chơi của người chiến thắng và Trò chơi của người thua cuộc .

Ramo tin rằng quần vợt có thể được chia thành hai trò chơi: các chuyên gia và phần còn lại của chúng tôi.

Trò chơi trông giống nhau từ bên ngoài. Rốt cuộc, người chơi chơi theo cùng một luật và tính điểm. Và họ chơi trên cùng một sân. Đôi khi họ thậm chí dùng chung thiết bị. Nói tóm lại, các yếu tố thiết yếu của trò chơi đều giống nhau.

Đôi khi những người nghiệp dư tin rằng họ là những người chuyên nghiệp, nhưng những người chuyên nghiệp không bao giờ tin rằng họ là những người nghiệp dư . Những người chuyên nghiệp biết rằng họ không chơi cùng một trò chơi như nghiệp dư.


“Điều đáng chú ý là những người như chúng tôi đã nhận được bao nhiêu lợi thế dài hạn bằng cách cố gắng nhất quán không ngu ngốc, thay vì cố tỏ ra rất thông minh”.
- Charlie Munger

Điểm thắng hoặc thua

Người chuyên nghiệp giành được điểm trong khi người nghiệp dư mất điểm.

Trong một trò chơi chuyên nghiệp, mỗi người chơi, gần như bằng nhau về kỹ năng, chơi một trò chơi gần như hoàn hảo, tập hợp qua lại cho đến khi một người chơi đánh bóng vừa tầm với của đối thủ. Đây là về định vị, kiểm soát, quay. Đó là một trò chơi của inch và đôi khi là cm. Đây không phải là cách chơi của những người nghiệp dư.

Trong bài luận năm 1975 của mình, The Loser's Game , Charles Ellis gọi quần vợt chuyên nghiệp là “Trò chơi của Người chiến thắng”. Mặc dù có một số mức độ kỹ năng và may mắn liên quan, trò chơi thường được quyết định bởi hành động của người chiến thắng.

Quần vợt nghiệp dư là một trò chơi hoàn toàn khác. Không phải ở cách nó được chơi hay luật chơi, mà là ở cách nó thắng. Những cuộc biểu tình kéo dài và mạnh mẽ thường là dĩ vãng. Sai lầm là thường xuyên. Bóng liên tục được đưa vào lưới hoặc ra ngoài giới hạn. Lỗi kép gần như phổ biến như lỗi.

Tay chơi du côn nghiệp dư hiếm khi đánh bại đối thủ của mình, nhưng anh ta luôn đánh bại chính mình. Người chiến thắng trong trò chơi quần vợt này có số điểm cao hơn đối thủ, nhưng anh ta nhận được số điểm cao hơn vì đối thủ của anh ta đang thua nhiều điểm hơn.

Mất ít hơn

Ramo phát hiện ra điều này bởi vì anh ấy đã từ bỏ việc cố gắng theo dõi các điểm số thông thường - “Tình yêu”, “Mười lăm Tất cả”, v.v. Thay vào đó, anh ấy chỉ đơn giản là xem điểm giành được so với điểm bị mất.

Trong quần vợt chuyên gia, khoảng 80 phần trăm số điểm là chiến thắng; trong quần vợt nghiệp dư, khoảng 80% số điểm bị mất. Nói cách khác, quần vợt chuyên nghiệp là Trò chơi của Người chiến thắng - kết quả cuối cùng được xác định bởi các hoạt động của người chiến thắng - và quần vợt nghiệp dư là Trò chơi của Người thua cuộc - kết quả cuối cùng được xác định bởi các hoạt động của người thua cuộc. Hai trò chơi, về đặc điểm cơ bản của chúng, hoàn toàn không giống nhau. Chúng đối lập nhau.

Sau khi phát hiện ra rằng trên thực tế có hai trò chơi khác nhau và nhận ra rằng một chiến lược chung sẽ không hiệu quả cho cả hai trò chơi, anh ấy đã nghĩ ra một chiến lược thông minh mà người chơi bình thường có thể thắng bằng cách thua ít hơn và để đối thủ tự đánh bại mình.

… Nếu bạn chọn chiến thắng trong môn quần vợt - trái ngược với việc có một khoảng thời gian vui vẻ - thì chiến lược để giành chiến thắng là tránh những sai lầm. Cách để tránh sai lầm là tiết chế và giữ bóng, để cho đồng đội khác có nhiều khoảng trống để đánh bại anh ta, bởi vì anh ta, là một người nghiệp dư sẽ chơi một trận thua và không biết điều đó.

Nếu bạn là một người nghiệp dư, bạn nên tập trung vào việc tránh ngu ngốc, không tìm kiếm sự sáng chói.

Nhà đầu tư đặt cược vào trò chơi của người khác

Điều này gợi nhớ điều gì đó về Warren Buffett và Ben Graham.

Buffett từng triệu tập một nhóm người được gọi là “Nhóm Buffett”. Tại một cuộc họp như vậy, Benjamin Graham, người cố vấn và giáo viên của Warren Buffett đã cho họ một bài kiểm tra. Tôi đã dành hàng giờ để tìm kiếm tài liệu tham khảo này, đến từ Benjamin Graham về Đầu tư Giá trị: Bài học từ Trưởng khoa Phố Wall .

“Ông ấy đã cho chúng tôi một câu đố,” Buffett nói, “Một câu đố đúng - sai. Và tất cả những người này đều rất thông minh. Anh ấy nói trước với chúng tôi rằng một nửa là đúng và một nửa là sai. Có 20 câu hỏi. Hầu hết chúng ta có ít hơn 10 quyền. Nếu chúng tôi đánh dấu mọi điều đúng hoặc mọi điều sai, chúng tôi sẽ có 10 đúng. ”

Buffett giải thích rằng Graham đã tự mình tạo ra một câu đố lịch sử đơn giản. “Đó là để minh họa một điểm, rằng loại đồng loại thông minh sắp đặt trò chơi. Đó là năm 1968, khi tất cả kế toán phoney này đang diễn ra. Bạn sẽ nghĩ rằng bạn có thể kiếm được lợi nhuận từ nó bằng cách cưỡi trên coattails, nhưng (bài kiểm tra) là để minh họa rằng nếu bạn cố gắng chơi trò chơi của người khác, điều đó không dễ thực hiện.

“Roy Tolles đạt điểm cao nhất, tôi nhớ điều đó,” Buffett cười khúc khích. "Chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời. Chúng tôi quyết định tiếp tục làm điều đó ”.

Tránh sự ngu ngốc dễ dàng hơn tìm kiếm sự rực rỡ

Vấn đề là hầu hết chúng ta là nghiệp dư nhưng chúng ta không tin vào điều đó.

Đây là một vấn đề vì chúng tôi thường chơi trò chơi của những người chuyên nghiệp. Điều chúng ta nên làm trong trường hợp này, khi chúng ta là người nghiệp dư, là lật ngược lại vấn đề . Thay vì cố gắng giành chiến thắng, chúng ta nên tránh thua cuộc.

Đây là điểm mà Charlie Munger , đối tác kinh doanh của tỷ phú Warren Buffett, đã đưa ra cách đây rất lâu.

Trong một lá thư gửi cho Cổ đông Wesco, nơi ông lúc đó đang là Chủ tịch (và được tìm thấy trong Quyền lợi tuyệt vời !: Phía sau hậu trường với Berkshire Hathaway Tỷ phú Charlie Munger) , Munger viết:

Wesco tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để kiếm lợi nhuận từ việc luôn ghi nhớ điều hiển nhiên hơn là nắm bắt bí truyền. … Điều đáng chú ý là những người như chúng tôi đã có được bao nhiêu lợi thế lâu dài bằng cách cố gắng nhất quán không ngu ngốc, thay vì cố tỏ ra rất thông minh. Trong dân gian hẳn có một câu nói khôn ngoan nào đó, `` Chính những người bơi mạnh mới chết đuối. '

Và có rất nhiều sự khôn ngoan trong câu trích dẫn đó đến nỗi tôi đã in nó ra và gắn nó lên tường của mình.

Không có nhận xét nào