Header Ads

Tin Hot

Công thức Buffett: Đi ngủ Thông minh hơn Khi Thức dậy

Công thức Buffett: Đi ngủ Thông minh hơn Khi Thức dậy
Công thức Buffett: Đi ngủ Thông minh hơn Khi Thức dậy

Hầu hết mọi người trải qua cuộc sống không thực sự trở nên thông minh hơn. Tại sao? Đơn giản là họ sẽ không làm công việc được yêu cầu.

Thật dễ dàng để trở về nhà, ngồi trên ghế dài, xem TV và khoanh vùng cho đến khi đến giờ đi ngủ. Nhưng điều đó sẽ không giúp bạn thông minh hơn.

Chắc chắn, bạn có thể vào văn phòng vào ngày hôm sau và thảo luận về các chi tiết của tập phim Mad Men hoặc Game of Thrones tối qua . Và vâng, bạn biết điều gì đã xảy ra trên Survivor . Nhưng đó không phải là tích lũy kiến ​​thức; đó là một loại thuốc an thần làm tê liệt tâm trí.

Bạn có thể tiếp thu kiến ​​thức nếu bạn muốn. Trên thực tế, có một công thức đơn giản, nếu làm theo thì gần như chắc chắn bạn sẽ thông minh hơn theo thời gian. Đơn giản nhưng không dễ dàng.

Nó liên quan đến rất nhiều công việc khó khăn.

"Điều tốt nhất mà một con người có thể làm là giúp một con người khác biết nhiều hơn."
- Charlie Munger

Chúng tôi sẽ gọi nó là công thức Buffett , được đặt theo tên của Warren Buffett và đối tác kinh doanh lâu năm của ông tại Berkshire Hathaway, Charlie Munger . Hai người này là một sự kết hợp phi thường của trí óc. Chúng cũng là máy học .

“Tôi có thể thấy, anh ấy có thể nghe. Chúng tôi tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời ”.
—Warren Buffett, nói về đối tác và bạn của ông, Charlie Munger.

Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ. Họ không trở nên thông minh vì cả hai đều là tỷ phú. Họ trở thành tỷ phú một phần là do họ thông minh. Quan trọng hơn, chúng ngày càng thông minh hơn. Và nó chỉ ra rằng họ có rất nhiều điều để nói về chủ đề này.

Làm thế nào để trở nên thông minh hơn

Đọc. Rất nhiều.

Warren Buffett nói: “Tôi chỉ ngồi trong văn phòng và đọc cả ngày”.

Điều đó nghĩa là gì? Anh ước tính rằng anh dành 80% thời gian trong ngày làm việc để đọc và suy nghĩ.

Charlie Munger nhận xét: “Bạn khó có thể tìm thấy mối quan hệ hợp tác mà trong đó hai người thích đọc nhiều giờ hơn trong ngày so với thời gian của chúng tôi.

Khi được hỏi làm thế nào để trở nên thông minh hơn, Buffett đã từng cầm một xấp giấy và nói: “Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi tuần. Đó là cách kiến ​​thức hình thành, giống như lãi suất kép ”.

Tất cả chúng ta đều có thể xây dựng kiến ​​thức của mình, nhưng hầu hết chúng ta sẽ không nỗ lực.

"Đi ngủ thông minh hơn khi bạn thức dậy."
- Charlie Munger

Một người đã theo lời khuyên của Buffett, Todd Combs, hiện đang làm việc cho nhà đầu tư huyền thoại. Sau khi nghe Buffett nói chuyện, ông bắt đầu theo dõi những gì ông đã đọc và số trang ông đang đọc.

Các Omaha World-Herald viết :

Cuối cùng việc tìm kiếm và đọc tài liệu hữu ích đã trở thành thói quen thứ hai. Khi bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình, anh ấy sẽ đọc nhiều hơn, đạt 600, 750, thậm chí 1.000 trang mỗi ngày.

Combs phát hiện ra rằng công thức của Buffett đã hiệu quả, mang lại cho ông nhiều kiến ​​thức hơn giúp ông thực hiện công việc chính của mình - tìm kiếm sự thật về các khoản đầu tư tiềm năng.

Nhưng cách bạn đọc cũng quan trọng.

Bạn cần phải phản biện và luôn suy nghĩ. Bạn cần phải làm công việc trí óc cần thiết để đưa ra ý kiến.

Trong Hợp tác cùng nhau: Tại sao các mối quan hệ hợp tác tuyệt vời lại thành công , Buffett nhận xét với tác giả Michael Eisner:

Hãy nhìn xem, công việc của tôi về cơ bản chỉ là thu thập ngày càng nhiều sự kiện và thông tin, và thỉnh thoảng xem liệu điều đó có dẫn đến một số hành động hay không. Và Charlie - các con của anh ấy gọi anh ấy là một cuốn sách có chân.

Học tập liên tục

Eisner tiếp tục:

Có lẽ đó là lý do tại sao cả hai người đàn ông đều đồng ý rằng tốt hơn hết là họ không bao giờ sống trong cùng một thành phố, hoặc làm việc trong cùng một văn phòng. Họ sẽ muốn nói chuyện mọi lúc, không dành thời gian cho việc đọc sách, điều mà Munger mô tả là một phần của chương trình giáo dục thường xuyên cần thiết cho những người đàn ông điều hành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

“Tôi không nghĩ rằng bất kỳ hai người nào khác trong kinh doanh giỏi hơn trong việc học hỏi liên tục hơn chúng tôi,” anh nói, nói thì quá khứ nhưng không thực sự có ý nghĩa. “Và nếu chúng tôi không học hỏi liên tục, kỷ lục sẽ không tốt như vậy. Và chúng tôi cực đoan về điều đó đến nỗi cả hai chúng tôi đã dành phần tốt hơn trong ngày của mình để đọc sách, vì vậy chúng tôi có thể học hỏi thêm, điều này không phải là mô hình phổ biến trong kinh doanh.

Nó không hoạt động như bạn nghĩ nó hoạt động

Nếu bạn đang nghĩ rằng họ ngồi trước máy tính cả ngày ám ảnh với những con số và hình vẽ, bạn đã nhầm.

Warren nói: “Không. “Chúng tôi không đọc ý kiến ​​của người khác. Chúng tôi muốn có được sự thật, và sau đó suy nghĩ ”. Và khi chuyển sang phần suy nghĩ, đối với Buffett và Munger, không ai tốt hơn để suy nghĩ cùng với các đối tác của họ. Warren nói: “Charlie không thể gặp một vấn đề mà không nghĩ ra câu trả lời. “Anh ấy có trí óc thứ ba mươi hai tốt nhất mà tôi từng thấy. Tôi sẽ gọi anh ta dậy, và trong vòng ba mươi giây, anh ta sẽ nắm được. Anh ấy chỉ cần nhìn thấy mọi thứ là thấy ngay lập tức ”.

Munger coi việc tích lũy kiến ​​thức của mình là một thiên tài có được, thay vì tự nhiên. Và anh ấy sẽ công nhận tất cả các nghiên cứu mà anh ấy làm.

Munger từng nói với một phóng viên: “Cả tôi và Warren đều không đủ thông minh để đưa ra quyết định mà không cần phải suy nghĩ nhiều. “Chúng tôi đưa ra các quyết định thực tế rất nhanh chóng, nhưng đó là bởi vì chúng tôi đã dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho bản thân bằng cách ngồi yên lặng, đọc và suy nghĩ”.

Làm thế nào bạn có thể tìm thấy thời gian để đọc?

Tìm thời gian để đọc dễ dàng hơn bạn nghĩ. Một cách để giúp điều đó thành hiện thực là dành một giờ trong ngày cho riêng bạn.

Trong một cuộc phỏng vấn ông đã đưa ra cho cuốn tiểu sử được ủy quyền The Snowball của mình , Buffett đã kể câu chuyện này:

Charlie, với tư cách là một luật sư rất trẻ, có lẽ đã nhận được 20 đô la một giờ. Anh ta tự nghĩ: "Ai là khách hàng giá trị nhất của tôi?" Và anh quyết định đó là chính mình. Vì vậy, anh quyết định bán cho mình một giờ mỗi ngày. Anh ấy đã làm việc đó vào sáng sớm, làm việc cho các dự án xây dựng và giao dịch bất động sản. Mọi người nên làm điều này, là khách hàng, và sau đó làm việc cho người khác, và bán cho mình một giờ mỗi ngày.

Điều quan trọng là phải suy nghĩ về chi phí cơ hội của giờ này. Một mặt, bạn có thể kiểm tra Twitter, đọc một số tin tức trực tuyến và trả lời một vài email trong khi giả vờ hoàn thành bản ghi nhớ được cho là trọng tâm của sự chú ý của bạn. Mặt khác, bạn có thể dành thời gian để cải thiện bản thân. Trong ngắn hạn, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng email và Twitter có chứa chất dopamine trong khi đa nhiệm. Về dài hạn, việc đầu tư vào việc học hỏi điều gì đó mới và cải thiện bản thân sẽ đi xa hơn.

“Tôi luôn muốn cải thiện những gì mình làm,” Munger nhận xét, “ngay cả khi nó làm giảm thu nhập của tôi trong bất kỳ năm nào. Và tôi luôn dành thời gian để có thể chơi trò chơi tự giải trí và cải thiện bản thân ”.

Đọc chỉ là một phần của phương trình

Nhưng đọc là không đủ. Charlie Munger cung cấp:

Chúng tôi đọc rất nhiều. Tôi không biết ai khôn ngoan mà không đọc nhiều. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ: Bạn phải có khí chất để nắm bắt ý tưởng và làm những điều hợp lý. Hầu hết mọi người không nắm bắt được những ý tưởng phù hợp hoặc không biết phải làm gì với chúng.

Bình luận về ý nghĩa của việc có kiến ​​thức, trong How to Read a Book , Mortimer Adler viết: “Người nói rằng anh ta biết anh ta nghĩ gì nhưng không thể diễn đạt thì thường không biết anh ta nghĩ gì”.

Bạn có thể giải thích những gì bạn biết cho người khác không? Thử nó. Chọn một ý tưởng mà bạn nghĩ rằng bạn đã nắm được và viết nó ra một tờ giấy như thể bạn đang giải thích nó cho người khác.Kỹ thuật Feynman: Cách tốt nhất để học bất cứ điều gì

Thiên nhiên hay Nuôi dưỡng?
Một cách khác để trở nên thông minh hơn, ngoài việc đọc sách, là hãy vây quanh bạn với những người không ngại thử thách ý tưởng của bạn.

“Phát triển thành một người tự học suốt đời thông qua việc đọc ngấu nghiến; nuôi dưỡng sự tò mò và phấn đấu để trở nên khôn ngoan hơn một chút mỗi ngày. ”
- Charlie Munger

Không có nhận xét nào