Header Ads

Tin Hot

Quy trình Munger: Cách sống một cuộc sống thực sự hiệu quả

Quy trình Munger: Cách sống một cuộc sống thực sự hiệu quả
Quy trình Munger: Cách sống một cuộc sống thực sự hiệu quả
Năm 2007, Charlie Munger có bài phát biểu khai giảng tại Trường Luật USC, mở đầu bài phát biểu của mình bằng cách nói:  “Chà, chắc chắn nhiều bạn đang thắc mắc tại sao diễn giả lại già như vậy. Chà, câu trả lời là hiển nhiên: Anh ấy vẫn chưa chết ”.

May mắn thay cho chúng tôi, Munger đã tiếp tục tích cực. Bài phát biểu khai giảng là một câu trả lời xuất sắc cho Câu hỏi lớn:  Làm thế nào để chúng ta sống một cuộc sống thực sự hiệu quả? Nó có rất nhiều ý tưởng cốt lõi của Munger mà chúng tôi nghĩ rằng bài phát biểu đại diện cho  Hệ điều hành Munger trọn đời.

Hệ điều hành Munger


***

Để có được những gì bạn muốn, hãy xứng đáng với những gì bạn muốn. Niềm tin, sự thành công và sự ngưỡng mộ được nhận. 

Đó là một ý tưởng đơn giản. Đó là nguyên tắc vàng để nói: Bạn muốn cung cấp cho thế giới những gì bạn sẽ mua nếu bạn ở đầu bên kia. Theo tôi, không có đặc tính nào tốt hơn cho bất kỳ luật sư nào hoặc bất kỳ người nào khác. Nhìn chung, những người có đặc tính này đều chiến thắng trong cuộc sống và họ không chỉ giành được tiền bạc, không chỉ danh dự. Họ giành được sự tôn trọng, sự tin tưởng xứng đáng của những người mà họ làm việc cùng, và có được niềm vui lớn trong cuộc sống khi nhận được sự tin tưởng xứng đáng.

Học cách yêu và ngưỡng mộ đúng người, dù còn sống hay đã chết.


Ý tưởng thứ hai mà tôi có từ rất sớm là không có tình yêu nào đúng như tình yêu dựa trên sự ngưỡng mộ, và tình yêu đó nên bao gồm cả những người đã khuất. Bằng cách nào đó, tôi có được ý tưởng đó và tôi đã sống với nó cả đời; và nó rất, rất hữu ích đối với tôi.

Có được trí tuệ là một bổn phận đạo đức cũng như một bổn phận thiết thực. 


Và có một hệ quả cho mệnh đề đó là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là bạn bị cuốn vào việc học cả đời, và nếu không học suốt đời thì mọi người sẽ không học tốt lắm. Bạn sẽ không tiến xa được trong cuộc sống dựa trên những gì bạn đã biết. Bạn sẽ thăng tiến trong cuộc sống bằng những gì bạn sẽ học sau khi rời khỏi đây… nếu nền văn minh chỉ có thể tiến bộ khi nó phát minh ra phương pháp phát minh, bạn chỉ có thể tiến bộ khi bạn học được phương pháp học tập.

Học cách trôi chảy những ý tưởng đa ngành lớn của thế giới và sử dụng chúng thường xuyên. 


Điều tôi ghi nhận là vì những ý tưởng thực sự lớn mang đến 95% giá trị vận chuyển, tôi không khó để chọn ra tất cả các ý tưởng lớn từ tất cả các lĩnh vực lớn và biến chúng thành một phần tiêu chuẩn trong thói quen tinh thần của tôi. Tất nhiên, một khi bạn đã có ý tưởng, chúng sẽ không tốt nếu bạn không thực hành - nếu bạn không thực hành bạn sẽ mất nó.

Vì vậy, tôi đã không ngừng thực hành mô hình tiếp cận đa ngành này trong suốt cuộc đời. Tôi không thể cho bạn biết điều đó đã làm cho tôi. Nó làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ hơn, nó khiến tôi có tính xây dựng hơn, nó khiến tôi trở nên hữu ích hơn với người khác, nó khiến tôi trở nên giàu có vô cùng, bạn kể như vậy, thái độ đó thực sự có ích.

Bây giờ có những nguy hiểm ở đó, bởi vì nó hoạt động rất tốt, đến nỗi nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ thường xuyên thấy bạn đang ngồi trước sự chứng kiến ​​của một số chuyên gia khác, thậm chí có thể là một chuyên gia vượt trội hơn bạn, giám sát bạn. Và bạn sẽ biết nhiều hơn những gì anh ấy làm về chuyên môn của mình, nhiều hơn nữa. Bạn sẽ thấy câu trả lời chính xác khi anh ấy bỏ lỡ nó.

[…]

Nó không giúp bạn chỉ biết chúng đủ để bạn có thể cho chúng trở lại trong một kỳ thi và đạt điểm A. Bạn phải học những điều này theo cách mà chúng có trong đầu bạn và bạn sẽ tự động sử dụng chúng cho phần còn lại của cuộc đời bạn.

Học cách suy nghĩ thấu đáo các vấn đề từ phía sau  cũng như phía trước.


Cách hệ thống thích nghi phức tạp hoạt động và cách cấu trúc tinh thần làm việc, các vấn đề thường xuyên được dễ dàng hơn và tôi thậm chí có thể nói thường là dễ dàng hơn để giải quyết nếu bạn quay lại theo hướng ngược lại.

Nói cách khác, nếu bạn muốn giúp Ấn Độ, câu hỏi bạn nên đặt ra không phải là “tôi có thể giúp Ấn Độ như thế nào?”, Bạn nghĩ “điều gì đang gây ra thiệt hại nặng nề nhất ở Ấn Độ? Điều gì sẽ tự động gây ra thiệt hại tồi tệ nhất và làm cách nào để tránh nó? " Bạn sẽ nghĩ rằng chúng giống nhau về mặt logic, nhưng không phải vậy. Những người trong số các bạn đã thành thạo đại số biết rằng việc đảo ngược thường xuyên sẽ giải quyết được các vấn đề mà không có gì khác sẽ giải quyết được. Và trong cuộc sống, trừ khi bạn có năng khiếu hơn Einstein, thì sự nghịch chuyển sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề mà bạn không thể giải quyết bằng những cách khác.

Là đáng tin cậy. Không đáng tin cậy có thể hủy bỏ các đức tính khác.


Nếu bạn không đáng tin cậy, thì đức tính của bạn không quan trọng, bạn sẽ sa sút ngay lập tức. Vì vậy, làm những gì bạn đã trung thành thực hiện phải là một phần tự động trong hành vi của bạn. Bạn muốn tránh lười biếng và không đáng tin cậy.

Tránh những ý thức hệ mãnh liệt. Luôn xem xét đối phương cẩn thận như của riêng bạn.


Một điều khác mà tôi nghĩ nên tránh là ý thức hệ cực kỳ mãnh liệt, bởi vì nó tác động vào tâm trí của một người. Bạn đã thấy điều đó. Bạn thấy rất nhiều điều đó trên TV, chẳng hạn như bạn biết những nhà thuyết giáo, họ đều có những ý tưởng khác nhau về thần học và rất nhiều người trong số họ có đầu óc làm từ bắp cải.

Nhưng điều đó có thể xảy ra với hệ tư tưởng chính trị. Và nếu bạn còn trẻ, bạn rất dễ trở nên trung thành và khi bạn thông báo rằng bạn là một thành viên trung thành và bạn bắt đầu hét lên hệ tư tưởng chính thống về những gì bạn đang làm là đập nó vào, đập nó vào và bạn dần dần làm hỏng tâm trí của bạn. Vì vậy, bạn muốn hết sức cẩn thận với hệ tư tưởng này. Đó là một mối nguy hiểm lớn.

Trong tâm trí tôi, tôi có một ví dụ nhỏ mà tôi sử dụng bất cứ khi nào tôi nghĩ về hệ tư tưởng, và chính những người lái ca nô người Scandinavia này đã thành công trong việc thuần hóa tất cả các ghềnh thác của Scandinavia và họ nghĩ rằng họ sẽ giải quyết các xoáy nước ở Grand Rapids ở đây, Hoa Kỳ. Tỷ lệ tử vong là 100%. Một vòng xoáy lớn không phải là điều bạn muốn đi vào và tôi nghĩ điều này cũng đúng với một hệ tư tưởng thực sự sâu sắc.

Tôi có cái mà tôi gọi là toa thuốc sắt giúp tôi giữ được sự tỉnh táo khi tự nhiên trôi theo hướng thích hệ tư tưởng này hơn ý thức hệ khác. Và đó là tôi nói “Tôi không được quyền đưa ra ý kiến ​​về chủ đề này trừ khi tôi có thể nêu những lập luận chống lại quan điểm của mình tốt hơn những người đang ủng hộ nó. Tôi nghĩ rằng chỉ khi đạt đến giai đoạn đó thì tôi mới đủ tư cách để nói ”. Bây giờ bạn có thể nói đó là quá nhiều kỷ luật sắt..nó không phải là quá nhiều kỷ luật sắt. Nó thậm chí không khó để làm.

Loại bỏ thành kiến ​​tự phục vụ, ghen tị, oán giận và tự thương hại. 


Nói chung, đố kỵ, oán giận, trả thù và tự thương hại là những kiểu suy nghĩ tai hại. Tự thương hại bản thân khá gần với chứng hoang tưởng, và hoang tưởng là một trong những điều rất khó để đảo ngược. Bạn không muốn rơi vào tình trạng tự thương hại.

Tôi có một người bạn mang theo một chồng thẻ chỉ mục lớn về độ dày này, và khi ai đó đưa ra nhận xét thể hiện sự thương hại bản thân, anh ấy sẽ lấy ra một trong những thẻ, lấy thẻ trên cùng ra khỏi ngăn xếp và đưa cho người đó. , và tấm thiệp cho biết: “Câu chuyện của bạn đã chạm đến trái tim tôi, tôi chưa bao giờ nghe ai gặp nhiều bất hạnh như bạn”. Chà, bạn có thể nói đó là sự ngu ngốc, nhưng tôi khuyên rằng mỗi khi bạn thấy mình đang chìm đắm trong sự tự thương hại, tôi không quan tâm đến nguyên nhân là gì - con bạn có thể chết vì ung thư - sự tự thương hại sẽ không cải thiện được tình hình. Chỉ cần đưa cho mình một trong những thẻ đó.

Đó là một cách cư xử vô lý, và khi bạn tránh nó, bạn sẽ có được lợi thế lớn hơn những người khác, hầu hết mọi người khác, bởi vì tự thương hại là một điều kiện tiêu chuẩn và bạn có thể tự rèn luyện mình để thoát khỏi nó.

Và tất nhiên thiên vị tự phục vụ, bạn muốn loại bỏ điều đó khỏi bản thân; nghĩ rằng những gì tốt cho bạn là tốt cho nền văn minh rộng lớn hơn và hợp lý hóa tất cả những kết luận vô lý này dựa trên xu hướng phục vụ bản thân của tiềm thức.

Đồng thời, cho phép thành kiến ​​tự phục vụ ở những người khác chưa loại bỏ nó.


Bạn cũng phải cho phép thành kiến ​​tự phục vụ của mọi người, bởi vì hầu hết mọi người sẽ không loại bỏ tất cả thành công, tình trạng con người là như thế nào. Nếu bạn không cho phép sự thiên vị bản thân trong hành vi của mình, một lần nữa bạn là một kẻ ngốc.

Tôi đã chứng kiến ​​tổng cố vấn được đào tạo của Trường Luật Harvard xuất sắc của Salomon đánh mất sự nghiệp của mình, và những gì anh ta đã làm là khi vị giám đốc điều hành nhận thức được rằng một số người dưới quyền đã làm điều gì đó sai trái, tổng cố vấn nói, "Gee, chúng tôi không có bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào để báo cáo điều này nhưng tôi nghĩ đó là những gì chúng ta nên làm, đó là nghĩa vụ đạo đức của chúng ta . "

Tất nhiên, lời khuyên chung hoàn toàn đúng nhưng tất nhiên nó không hoạt động;  Đó là một điều rất khó chịu đối với CEO phải làm và anh ấy đã làm nó đi và đặt lại nếu tắt và tất nhiên mọi thứ đã trở thành một vụ bê bối lớn và khiến CEO và cố vấn chung của anh ấy đi xuống.

Câu trả lời chính xác trong những tình huống như thế được đưa ra bởi Ben Franklin, anh ấy nói, "Nếu bạn muốn thuyết phục, hãy thu hút sự quan tâm chứ không phải lý do." Tự phục vụ thiên vị là rất khắc nghiệt. Nếu cố vấn tổng quát đã nói, "Hãy xem điều này sẽ bùng phát, đó là thứ sẽ hủy diệt bạn, lấy đi tiền của bạn, lấy đi địa vị của bạn ... đó là một thảm họa hoàn hảo," nó sẽ thành công!

Tránh trở thành một phần của hệ thống với những ưu đãi sai trái.


Khuyến khích là một bộ điều khiển quá mạnh mẽ đối với nhận thức và hành vi của con người, và một trong những điều bạn sẽ tìm thấy ở một số công ty luật hiện đại là hạn ngạch giờ có thể lập hóa đơn. Tôi không thể sống dưới hạn ngạch giờ có thể tính hóa đơn là 2.400 giờ một năm. Điều đó sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng cho tôi - tôi sẽ không làm điều đó và tôi không có giải pháp cho bạn cho điều đó. Bạn sẽ phải tự tìm ra nó nhưng đó là một vấn đề quan trọng.

Làm việc với và dưới những người bạn ngưỡng mộ và tránh những điều ngược lại khi có thể.


Và điều đó đòi hỏi một số tài năng. Cách tôi giải quyết vấn đề đó là tôi tìm ra những người tôi ngưỡng mộ và tôi điều động khéo léo mà không chỉ trích bất kỳ ai, vì vậy tôi đang làm việc hoàn toàn dưới quyền những người tôi ngưỡng mộ. Và rất nhiều công ty luật sẽ cho phép điều đó nếu bạn đủ thông minh để giải quyết vấn đề đó. Và kết quả của bạn trong cuộc sống sẽ hài lòng hơn và tốt hơn nếu bạn làm việc dưới những người bạn thực sự ngưỡng mộ. Sự thay thế không phải là một ý kiến ​​hay.

Học cách duy trì tính khách quan của bạn, đặc biệt là khi khó khăn nhất.


Tất cả chúng ta đều nhớ rằng Darwin đặc biệt chú ý đến bằng chứng không xác nhận, đặc biệt là khi nó xác nhận điều gì đó mà ông tin tưởng và yêu thích. Chà, thói quen duy trì tính khách quan là hoàn toàn cần thiết trong cuộc sống nếu bạn là một người suy nghĩ đúng đắn. Và chúng ta đang nói về thái độ của Darwin, sự chú ý đặc biệt của anh ấy đối với bằng chứng không xác nhận, và cũng như các thói quen của danh sách kiểm tra. Danh sách kiểm tra thường xuyên tránh được rất nhiều lỗi. Bạn nên có tất cả sự khôn ngoan cơ bản này và sau đó bạn nên xem qua và có một danh sách kiểm tra để sử dụng nó. Không có thủ tục nào khác sẽ hoạt động tốt.

Tập trung kinh nghiệm và sức mạnh vào tay đúng người - những cỗ máy học tập khôn ngoan. 


Tôi nghĩ trò chơi của cuộc sống ở nhiều khía cạnh đang được thực hành rất nhiều vào tay những người có năng khiếu học hỏi và xu hướng máy móc nhất. Và nếu bạn muốn đạt đến mức cao nhất của nền văn minh nhân loại, đó là nơi bạn phải đến.

Bạn không muốn chọn một bác sĩ phẫu thuật não cho con mình trong số năm mươi người nộp đơn, tất cả họ chỉ thay phiên nhau trong quá trình thực hiện. Bạn không muốn máy bay của bạn được thiết kế theo cách đó. Bạn không muốn Berkshire Hathaways của mình chạy theo cách đó. Bạn muốn nhận được quyền lực vào đúng người.

Bạn sẽ thành công nhất ở nơi bạn quan tâm nhiều nhất.


Một điều nữa mà tôi nhận thấy là một niềm yêu thích mãnh liệt đối với môn học là điều không thể thiếu nếu bạn thực sự muốn nổi trội. Tôi có thể buộc mình phải khá giỏi trong nhiều thứ, nhưng tôi không thể giỏi thật sự trong bất cứ thứ gì mà tôi không có hứng thú. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, bạn sẽ phải theo dõi tôi. Nếu khả thi, bạn muốn bắt tay vào làm điều gì đó mà bạn thực sự có hứng thú.

Tìm hiểu khái niệm quan trọng nhất về sự khéo léo: Ngồi xuống và làm cho đến khi hoàn thành.


Hai đối tác mà tôi đã chọn cho một giai đoạn nhỏ của cuộc đời mình có quy tắc sau: Họ tạo ra một nhóm thiết kế / xây dựng nhỏ, và họ ngồi xuống và nói, quan hệ đối tác hai người, hãy chia đều mọi thứ, đây là quy tắc; “Bất cứ khi nào chúng tôi chậm cam kết với người khác, cả hai chúng tôi sẽ làm việc 14 giờ một ngày cho đến khi chúng tôi bắt kịp.”

Chà, không cần phải nói, công ty đó đã không thất bại. Dân chúng chết giàu. Đó là một ý tưởng đơn giản.

Sử dụng những thất bại trong cuộc sống như một cơ hội để trở thành một người lớn hơn và tốt hơn. Đừng buồn.


Một điều tất nhiên nữa là cuộc đời sẽ có những trận đòn khủng khiếp, những trận đòn kinh hoàng, những trận đòn oan, không quan trọng. Và một số người hồi phục và những người khác thì không. Và ở đó tôi nghĩ thái độ của Epictetus là tốt nhất. Anh ấy nghĩ rằng mọi sai lầm trong cuộc sống là một cơ hội để cư xử tốt, mọi sai lầm trong cuộc sống là một cơ hội để học hỏi điều gì đó, và nhiệm vụ của bạn không phải là chìm đắm trong sự tự thương hại mà phải sử dụng cú đánh khủng khiếp một cách xây dựng. Đó là một ý tưởng rất tốt.

Tầm cao nhất của nền văn minh là một hệ thống tin cậy liền mạch giữa tất cả các bên liên quan. 


Ý tưởng cuối cùng mà tôi muốn cung cấp cho bạn khi bạn bước vào một nghề thường xuyên đặt ra rất nhiều thủ tục và rất nhiều biện pháp phòng ngừa và rất nhiều thứ mumbo jumbo vào những gì nó làm, đây không phải là hình thức cao nhất mà nền văn minh có thể đạt tới. Hình thức cao nhất mà nền văn minh có thể đạt tới là một mạng lưới liền mạch của sự tin cậy xứng đáng. Không cần nhiều thủ tục, chỉ cần những người hoàn toàn đáng tin cậy chính xác tin tưởng lẫn nhau. Đó là cách hoạt động của một phòng phẫu thuật tại Mayo Clinic.

Nếu một loạt luật sư giới thiệu rất nhiều quy trình, tất cả các bệnh nhân sẽ chết. Vì vậy, đừng bao giờ quên khi bạn là một luật sư rằng bạn có thể được thưởng khi bán thứ này nhưng bạn không cần phải mua nó. Trong cuộc sống của chính bạn, điều bạn muốn là một mạng lưới liền mạch của sự tin tưởng xứng đáng. Và nếu hợp đồng hôn nhân được đề xuất của bạn có 47 trang, đề nghị của tôi là không nhập.

Không có nhận xét nào