Header Ads

Tin Hot

Danh sách 15 cuốn sách khoa học hành vi hàng đầu của tôi

Ok, bạn đã yêu cầu điều này - nó đây. Danh sách 15 sách khoa học hành vi hàng đầu của tôi.

Như bạn đã biết, trước tiên tôi tự nhận mình là một nhà khoa học hành vi. Tôi được đào tạo tại LSE, và nhóm thuần tập của tôi là một trong những người đầu tiên được đào tạo ở đó. Khoa học hành vi là một lĩnh vực nghiên cứu đang bùng nổ ở giao điểm của kinh tế học hành vi, tâm lý học và khoa học thần kinh, tập trung nhiều vào nhiều ngành khoa học xã hội khác. Trong những năm gần đây, hai nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lĩnh vực này đã nhận được giải Nobel - Daniel Kahneman và Richard Thaler.

Tiền đề trung tâm của lĩnh vực này rất đơn giản - suy nghĩ có ý thức của chúng ta được điều khiển bởi phương thức tư duy tự động, tiến hóa, nhanh chóng và tiềm thức - Hệ thống 1, bị ảnh hưởng nhiều bởi bối cảnh. Nói cách khác, hành vi của chúng ta có thể bị ảnh hưởng và thay đổi thông qua sự kiểm soát của bối cảnh.

Khối kiến ​​thức này có những ứng dụng thực tế rộng lớn đối với tôi, với tư cách là một nhà đàm phán và một huấn luyện viên đàm phán. Điều quan trọng là cải thiện chất lượng của các phán đoán và quyết định, thiết kế các chiến lược giao tiếp để tác động đến hành vi, và để phát hiện và phản ứng với các nỗ lực gây ảnh hưởng. Nó cũng là một tài sản tuyệt vời cho bất kỳ huấn luyện viên nào làm việc để tạo ra những thay đổi hành vi cho khách hàng. Tuy nhiên, danh sách dưới đây cố tình chung chung, vì đó là yêu cầu. Một lưu ý: danh sách này được chuẩn bị cho những người mới tham gia lĩnh vực này và cân nhắc xem nên bắt đầu từ đâu. 

Vì vậy, đây là danh sách các cuốn sách khoa học hành vi, luôn ở trong tầm tay tôi. Tôi đánh dấu những điều đó, mà tôi đề xuất như một điểm khởi đầu (tổng cộng là 4). Tất cả những cuốn sách này đều đi kèm với danh sách tài liệu tham khảo rộng lớn, vì vậy chúng chỉ là một cánh cửa dẫn vào kho tài liệu lớn (và đang phát triển) về những gì thực sự thúc đẩy hành vi của con người.

1 Daniel Kahneman. Tư duy, Nhanh và Chậm *
 


 
2 Daniel Kahneman & Amos Tversky (biên tập). Lựa chọn, Giá trị và Khung *
 


 
3 Thomas Gilovich, Dale Griffin, Daniel Kahneman (biên tập). Heuristics and Biases: The Psychology of Intuitive Judgement *
 
 

 
Ba đầu tiên này tạo thành một cái nhìn tổng thể toàn diện về bộ kiến ​​thức khoa học hành vi. TFS là một cuốn kinh thánh và một cuốn sách tham khảo, một bách khoa toàn thư về lĩnh vực này bao gồm tất cả các địa điểm nghiên cứu chính và những phát hiện quan trọng tính đến năm 2011. Phần thứ hai và thứ ba là bản tóm tắt các bài báo của các nhà khoa học hành vi hàng đầu, nguồn tài liệu. Nếu bạn không muốn đi sâu vào chi tiết của nghiên cứu, thì nghiên cứu đầu tiên là một lời giới thiệu hoàn hảo về lĩnh vực này bởi cha đỡ đầu của nó. 
 
4 Gerd Gigerenzer. Gut Feelings: Trí thông minh của người không tỉnh táo và hiểu biết rủi ro: Làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn *
 



 
Vâng, tôi biết - hai lần một lúc, tôi gian lận. Nhưng tôi thích cả hai và tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến hành vi và thay đổi hành vi của con người là hiểu công việc của nhà phê bình chính đối với tác phẩm của Daniel Kahneman và Amos Tversky.
 
5 Richard Thaler và Cass Sunstein. Cú hích: Cải thiện các quyết định về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc *
 


 
Đây là nơi bắt đầu hồi hộp quan trọng. Cuốn sách mang tính biểu tượng - các tác giả đã kích hoạt phong trào 'thúc đẩy' trên khắp thế giới, nơi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu tạo ra cái gọi là đơn vị thúc đẩy để bổ sung cho các chính sách khuyến khích và dựa trên thông tin truyền thống. Các đơn vị thúc đẩy tương tự (hoặc nhóm thông tin chi tiết về hành vi) đã được tạo ra ở nhiều doanh nghiệp lớn. Khi con người thất bại trong nhiều tình huống lựa chọn, cuốn sách đưa ra lời khuyên thiết thực về cách kiến ​​trúc các lựa chọn để giúp mọi người đưa ra quyết định tốt hơn. Khoa học hành vi rất ứng dụng.
 
6 Richard Thaler. Hành vi sai trái: Sự hình thành của Kinh tế học Hành vi *
 


 
Tự truyện trí tuệ của Richard Thaler, người đoạt giải Nobel và là nhà lãnh đạo của lĩnh vực này. Bao gồm hầu hết các nghiên cứu của mình trong suốt sự nghiệp khoa học theo cách thân thiện với người dùng. Cũng là một giới thiệu tuyệt vời về kinh tế học hành vi. 
 
7 Max Bazerman và Don Moore. Phán đoán trong việc ra quyết định của người quản lý. 
 


 
 
Đây là cuốn sách mà hành trình khoa học hành vi của chính tôi bắt đầu, vào năm 2003 tại Đại học Chicago. Đó là một bài đọc bắt buộc. Bây giờ nó đã được xuất bản lần thứ 8, chứng tỏ sự phổ biến của nó đối với những người dạy ra quyết định quản lý trong các trường kinh doanh và trường quản lý công / chính sách công. Rất ngắn gọn - nó bao gồm hầu hết các vấn đề ra quyết định, mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là người quản lý. Nó cũng tập trung nhiều hơn vào việc khử xu hướng như một giải pháp (trái ngược với việc thúc đẩy do Thaler và Sunstein đưa ra). Các phương pháp bổ sung cho nhau.
 
 


 
Dan là một nhà lãnh đạo tư tưởng khác, và cũng là một nhà giáo dục vĩ đại trong lĩnh vực này. Ông ít nhất chịu trách nhiệm một phần cho sự chú ý lớn của công chúng đối với khoa học hành vi. Tất nhiên, có những điểm giao thoa với một số tác phẩm trước đó, nhưng phong cách viết của anh ấy là một niềm vui đáng kinh ngạc và có rất nhiều hiểu biết mới về cách bối cảnh ảnh hưởng đến quyết định và lựa chọn của chúng ta. Một xác định phải đọc. 
 
9 Dan Ariely. Sự thật (Trung thực) Về Sự Không trung thực: Cách Chúng ta Nói dối Mọi người - Đặc biệt là Bản thân Chúng ta. 
 


 
Một loạt thông tin chi tiết về cách ngữ cảnh ảnh hưởng đến sự trung thực. Phải tuân thủ, kiểm toán và những người thực hiện chức năng kiểm soát khác. Tôi biết các công ty, những công ty này coi điều này là bắt buộc đối với chức năng kiểm toán nội bộ của họ.
 
10 Gary Klein. Nhìn thấy những gì người khác không: Những cách đáng chú ý để chúng ta có được thông tin chi tiết. 
 


 
 
Một nhà phê bình khác (hiện đã được hòa giải) về Kahneman và một người rất ngưỡng mộ tiềm năng của con người. Nếu bạn quan tâm đến trực giác chuyên nghiệp, hãy tìm hiểu nó và tận hưởng! Bộ não đằng sau lý thuyết ra quyết định theo chủ nghĩa tự nhiên. 
 
11 Ran Hassin, James Uleman và John Bargh (biên tập). Vô thức mới. 
 


 
Một bản tóm tắt khác của các bài báo tóm tắt những gì chúng ta biết (tính đến năm 2005) về các quá trình vô thức. Một công cụ tuyệt vời để bắt kịp tốc độ nghiên cứu. 
 
12 Nicholas Epley. Mindwise: Làm thế nào chúng ta hiểu những gì người khác nghĩ, tin tưởng, cảm thấy và muốn. 
 


 
Một trong những nhà nghiên cứu yêu thích của cá nhân tôi trong lĩnh vực này (cả vì tính cách của anh ấy và vì Nick khám phá các chủ đề, có liên quan nhiều đến tôi với tư cách là một nhà đàm phán. Bạn muốn trở thành người đọc suy nghĩ (một mẹo - bạn đã có)? Hãy bắt đầu đi . "Bạn giỏi đến mức nào trong việc biết được suy nghĩ của người khác? Bạn có thể đoán được người khác nghĩ gì về bạn, biết ai thực sự thích bạn hoặc biết khi nào ai đó đang nói dối? Bạn thực sự hiểu tâm trí của những người thân thiết nhất đến mức nào? , từ vợ / chồng bạn, con cái đến bạn thân của bạn? Bạn có thực sự biết đồng nghiệp, nhân viên, đối thủ cạnh tranh hoặc khách hàng của bạn muốn gì không? ". Vâng, đây là lý do tại sao tôi theo dõi rất kỹ nghiên cứu của anh ấy và thấy nó cực kỳ sâu sắc.
 
13 Roy Baumeister và John Tierney. Ý chí: Khám phá lại sức mạnh vĩ đại nhất của con người.
 


 
Baumeister là người có thẩm quyền về kiểm soát nhận thức, hiện tượng suy giảm bản ngã (thuật ngữ của ông ta) và sức mạnh ý chí. Nếu bạn quan tâm đến cơ chế lái tự động và cách cải thiện khả năng kiểm soát của mình, đây là một nơi tốt để bắt đầu.
 
14 Francesca Gino. Sidetracked: Tại sao các quyết định của chúng tôi lại bị trật bánh và làm thế nào chúng tôi có thể bám sát kế hoạch. 
 
 

 
Một nhà nghiên cứu tuyệt vời từ Harvard. Tôi có vinh dự được học hỏi từ cá nhân cô ấy, và tôi muốn giới thiệu mọi thứ mà cô ấy xuất bản. Đây dường như là xu hướng chủ đạo vì nó bao gồm lý do tại sao chúng ta không thể đi đúng hướng và chúng ta có thể làm gì với nó. Rất tốt bằng văn bản, rất sâu sắc.
 
15 Caroline Webb. Làm thế nào để có một ngày tốt lành. 
 
 

 
Tôi biết. Một số anh chị em trong ngành khoa học hành vi sẽ hỏi tôi tại sao tôi lại đặt nó ở đây. Tôi làm điều này vì đây là (1) danh sách cá nhân của tôi, (2) Tôi rất ngưỡng mộ tác giả, và (3) Tôi rất biết ơn vì đã tổng hợp rất nhiều thông tin khoa học hành vi lại với nhau và giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn. Caroline là một cựu chuyên gia McKinsey về lãnh đạo, người đã áp dụng rất nhiều vào khoa học hành vi trong thực tiễn của mình vì nó áp dụng cho hạnh phúc của con người tại nơi làm việc. Một cuốn sách rất thiết thực và hữu ích. Huấn luyện viên - rất được khuyến khích, nếu bạn muốn tăng cường, bạn thực hành nhanh chóng với hiểu biết về hành vi. Ai đó đã làm công việc của chúng tôi, mà tôi rất biết ơn. Cuốn sách tuyệt vời.
Cuối cùng, nếu tôi có 17 tuổi, tôi sẽ bao gồm: 

Không có nhận xét nào